Giai đoạn máy học đã thay đổi cách các doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu trên Facebook. Nhờ thời gian học máy, chiến dịch của doanh nghiệp có thể được phân phối một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên nếu giai đoạn này kéo dài quá lâu sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới chi phí tiếp thị. Vậy giai đoạn máy học là gì? Làm cách nào để có thể rút ngắn thời gian học máy của các nhóm quảng cáo? Đồng hành cùng NEMI Ads để tìm hiểu chi tiết với bài viết dưới đây bạn nhé!
Nội dung chính
1. Giai đoạn máy học là gì?
Giai đoạn máy học (Learning Phase) là thời gian nền tảng thực hiện các tìm hiểu chi tiết về nhóm quảng cáo. Trong khoảng thời gian này, hệ thống sẽ tiến hành phân phối mẫu tiếp thị tới đa dạng các đối tượng khác nhau tại đa dạng các vị trí hiển thị khác nhau để xác định phương án tối ưu nhất. Và đây cũng chính là lý do khiến hiệu quả quảng cáo kém ổn định.
Cụ thể, có thể giả sử rằng bạn là cộng tác viên cho dịch vụ cho thuê tài khoản quảng cáo Invoice của NEMI Ads. Ban đầu bạn chưa biết nhóm khách hàng nào có có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhiều nhất nên phải giới thiệu cho nhiều nhóm người dùng khác nhau. Sau một khoảng thời gian nhất định, khi bạn đã xác định được tệp khách hàng chính, bạn sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực để phục vụ họ nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Và trên thực tế, Facebook cũng thực hiện công việc tương tự như ví dụ kể trên. Hệ thống sẽ cố gắng để mẫu quảng cáo tiếp cận nhiều người dùng nhất có thể và thời gian máy học sẽ kết thúc ngay khi hiệu quả của nhóm quảng cáo ổn định. Thông thường quá trình này sẽ diễn ra trong vòng 7 ngày, khi số lượng sự kiện tối ưu hóa đạt đến con số 50. Tuy nhiên, trong trường hợp nhóm quảng cáo của bạn không thu nhận đủ số lượng sự kiện tối ưu hóa, giai đoạn máy học sẽ tiếp tục được triển khai.
Giai đoạn máy học là thời gian hệ thống tìm hiểu chi tiết về các nhóm quảng cáo để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch
1.1. Ảnh hưởng của Learning Phase tới hiệu quả quảng cáo Facebook
Theo dữ liệu nghiên cứu của Khoa học Marketing, trong Learning Phase, do tính năng phân phối quảng cáo vẫn chưa được tối ưu nên hệ thống sẽ thường xuyên phải tiến hành điều chỉnh. Điều này dẫn đến tình trạng không ổn định của nhóm quảng cáo và khiến chi phí theo mỗi lượt hành động CPA cao hơn so với mức trung bình.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng CPA của những nhóm quảng cáo hoàn thành giai đoạn máy học trong khoảng thời gian khuyến nghị sẽ thấp hơn 19% so với các nhóm còn lại. Ngoài ra, khi hệ thống áp dụng thuật toán học máy, các chiến dịch chi tiêu dưới 20% tổng ngân sách cũng đạt mức CPA tối ưu hơn 65% so với các chiến dịch chi tiêu nhiều hơn 50% trong cùng thời điểm.
Chính vì vậy, doanh nghiệp cần hạn chế tối đa các hoạt động gây ảnh hưởng tới quá trình Learning Phase. Nếu chi phí quảng cáo của doanh nghiệp đang vượt quá 20% tổng ngân sách trong thời gian học máy hoặc các nhóm quảng cáo không thể hoàn thành Learning Phase, hãy cùng NEMI Ads tìm hiểu các phương án khắc phục với nội dung tiếp theo ngay sau đây nhé!
Nếu giai đoạn máy học bị kéo dài, CPA của chiến dịch sẽ tăng cao
2. Làm cách nào để rút ngắn giai đoạn máy học Facebook?
2.1. Hạn chế chỉnh sửa
Chỉnh sửa thủ công chính là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu khiến chiến dịch của doanh nghiệp không thể hoàn thành Learning Phase. Trên thực tế, một số hành động chỉnh sửa nhất định sẽ làm cho hệ thống bắt đầu lại giai đoạn máy học.
Như vậy, để đảm bảo mẫu tiếp thị có thể hoàn tất Learning Phase trong thời gian sớm nhất, bạn cần tránh các hoạt động sau đây:
Đối với cấp quảng cáo:
Giai đoạn máy học sẽ bắt đầu lại với bất kỳ hoạt động chỉnh sửa nào.
Đối với cấp chiến dịch:
- Chỉnh sửa ngân sách.
- Chỉnh sửa giá thầu.
- Chỉnh sửa chiến lược giá thầu.
Đối với cấp nhóm quảng cáo:
- Chỉnh sửa nhắm mục tiêu.
- Chỉnh sửa ngân sách.
- Thiết lập lại chiến lược giá thầu.
- Cài đặt vị trí quảng cáo.
- Chỉnh sửa các sự kiện tối ưu hóa.
- Bổ sung các nội dung mới.
- Chiến dịch bị tạm ngưng trong vòng 7 ngày.
Để nhóm quảng cáo có thể hoàn thành giai đoạn máy học trong thời gian sớm nhất, bạn cần hạn chế tối đa các chỉnh sửa không cần thiết
2.2. Giới hạn nhóm quảng cáo
Triển khai đồng thời số lượng lớn các nhóm quảng cáo khác nhau cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến giai đoạn Learning Phase không thể kết thúc. Khi có quá nhiều nhóm quảng cáo được phân phối trong cùng một thời điểm, hệ thống sẽ rất khó để có thể tìm hiểu từng mẫu tiếp thị, từ đó khiến thời gian học máy bị kéo dài hơn so với thông thường.
Như vậy trong trường hợp này, giải pháp tối ưu nhất đó chính là hợp nhất các nhóm quảng cáo. Số lượng các nhóm quảng cáo giảm đi cũng đồng nghĩa với việc các giai đoạn tìm hiểu cũng được tối ưu, từ đó gia tăng hiệu quả về chi phí cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các phương án sau:
- Đối với trường hợp tạo nhiều nhóm quảng cáo tại các vị trí hiển thị khác nhau, bạn hãy cài đặt chế độ quảng cáo tự động với tính năng tùy chỉnh tài sản.
- Nếu muốn triển khai quảng cáo với nhiều ngôn ngữ, bạn hoàn toàn có thể thiết lập đa dạng ngôn ngữ trong cùng một nhóm quảng cáo thay vì phải tạo nhiều nhóm khác nhau.
2.3. Thiết lập ngân sách một cách thông minh
Để hoàn thành giai đoạn máy học, nhóm quảng cáo sẽ cần thực hiện khoảng 50 sự kiện tối ưu hóa trong vòng 7 ngày. Như vậy, điều quan trọng là bạn cần đảm bảo ngân sách của doanh nghiệp có thể đáp ứng được các hoạt động này.
Nếu bạn đặt ngân sách quá thấp, hệ thống phân phối sẽ có không đủ tài nguyên để thực hiện đủ số lượng sự kiện tối ưu hóa trong thời gian chỉ định. Điều này có thể dẫn đến việc hệ thống không có đủ dữ liệu để hiểu rõ đối tượng cần tối ưu hóa và đưa ra các quyết định chính xác.
Tuy nhiên, nếu bạn đặt ngân sách quá cao, hệ thống phân phối cũng có thể không hoạt động hiệu quả. Việc có quá nhiều tài nguyên có thể dẫn đến việc phân phối không tối ưu, vì hệ thống có thể không thử nghiệm và tối ưu hóa các yếu tố quảng cáo một cách hiệu quả.
Giới hạn ngân sách cũng là một trong những nguyên nhân khiến giai đoạn máy học kéo dài
2.4. Tránh cài đặt chiến lược giới hạn giá thầu
Các cài đặt như giới hạn chi phí, giá thầu và tính năng tối ưu hóa giá trị ROAS tối thiểu có thể gây cản trở khiến nhóm quảng cáo không thể đạt được đủ số lượng lượt chuyển đổi trong thời gian quy định, khiến giai đoạn máy học kéo dài. Vậy nên bạn cần tránh sử dụng các cài đặt này khi thiết lập mẫu quảng cáo cho doanh nghiệp.
Giai đoạn máy học là khoảng thời gian đặc biệt quan trọng để hệ thống tối ưu hóa hiệu quả cho chiến dịch. Chính vì vậy, thay vì né tránh khoảng thời gian này, hãy cố gắng thực hiện các hoạt động giúp Learning Phase hoàn tất trong thời gian sớm nhất. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp ích được cho bạn. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm đa dạng các bài tin hữu ích khác bạn nhé!