Với sự thay đổi không ngừng của thị trường, nhu cầu khách hàng và thuật toán của nền tảng, việc tạo ra các mẫu Content Facebook hay, “bắt” trend chính là yếu tố then chốt giúp tối ưu hiệu quả chiến dịch tiếp thị và tỷ suất ROI cho doanh nghiệp. Trong bài viết sau đây, NEMI Ads sẽ chia sẻ chi tiết 10 mẹo viết Facebook Content Marketing hay nhất. Đồng hành cùng NEMI Ads để khám phá ngay bạn nhé!
Nội dung chính
1. Content Facebook là gì?
Content Facebook bao gồm toàn bộ các yếu tố từ hình ảnh, văn bản, video, tin tức,… mà bạn thực hiện đăng tải và chia sẻ trên tài khoản cá nhân hoặc Fanpage của doanh nghiệp. Mục tiêu của việc triển khai các kế hoạch nội dung Facebook đó chính là tăng tương tác, lan tỏa các thông điệp truyền thông tới người dùng, từ đó tạo ra giá trị kinh tế, thúc đẩy hiệu suất kinh doanh cho doanh nghiệp.
Content Facebook đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng
2. Tổng hợp 10 mẹo viết Facebook Content Marketing thu hút khách hàng
2.1. Xây dựng tiêu đề hấp dẫn
Nguyên tắc viết tiêu đề content Facebook đó chính là ngắn gọn, rõ ràng và sáng tạo. Nếu tiêu đề quá dài, không có khả năng truyền tải một ý nghĩa nhất định, sẽ rất khó thu hút được người đọc. Bên cạnh đó, tiêu đề cũng cần được cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng cụ thể. Một tiêu đề gợi được sự tò mò cũng có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy người dùng tương tác với bài viết quảng cáo. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể thỏa sức sáng tạo các tiêu đề khác nhau, chỉ cần chúng phù hợp với mục tiêu và định vị của doanh nghiệp.
Dưới đây là một số dạng tiêu đề đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao mà bạn có thể tham khảo:
- Sử dụng ngôn từ giật tít.
- Nhấn mạnh Fear Of Missing Out.
- Đưa ra câu hỏi.
- Kêu gọi hành động.
- Tóm tắt nội dung bài viết.
- Cung cấp lời hứa hẹn hấp dẫn.
- Sử dụng các con số.
- Cung cấp các thông tin về chương trình ưu đãi, giảm giá.
- Cung cấp giải pháp hữu ích,…
Khi xây dựng content Facebook, bạn có thể tạo các tiêu đề bằng cách sử dụng ngôn từ giật tít, nhấn mạnh FOMO
2.2. Cung cấp nội dung đáp ứng nhu cầu khách hàng
Bạn cần tránh tình trạng cung cấp quá nhiều thông tin trong một bài viết. Thay vào đó bạn hãy lên kế hoạch xây dựng cấu trúc content Facebook phù hợp, tập trung vào việc truyền tải các thông điệp cụ thể, cung cấp các thông tin “chạm” đúng insight, “pain point” của khách hàng.
“Quá tải” thông tin khiến khả năng chú ý của người dùng khi tiếp xúc với thông tin sụt giảm nghiêm trọng. Vậy nên các bài viết có nội dung quá dài, lan man sẽ không thể thu hút và giữ chân khách hàng. Do đó, bạn cần cô đọng nội dung một cách súc tích, kết hợp sử dụng thêm các hình ảnh để tăng hiệu quả lan truyền thông tin.
Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bổ sung các lời kêu gọi hành động trong bài viết. CTA sẽ giúp tăng khả năng người dùng thực hiện hành động sau khi đọc mẫu tiếp thị, từ đó nâng cao lượng tương tác cũng như tỷ lệ CTR, tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch.
2.3. Đa dạng hóa các hình thức Content Facebook
Bên cạnh các dạng văn bản thuần túy, bạn cũng cần kết hợp các định dạng khác như hình ảnh, video, infographics, hashtag,… để tạo sự thu hút cho bài viết, đồng thời gia tăng hiệu quả truyền tải các thông điệp truyền thông.
Theo Colormatics, khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội, 48% người dùng cho biết họ yêu thích các trải nghiệm video hơn so với các định dạng khác. Đặc biệt, các video ngắn còn có khả năng tạo ra hiệu ứng truyền miệng rất tốt. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế này để tối ưu hiệu suất cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.
Ngoài ra hiện nay, các trend trên Tiktok cũng có ảnh hưởng nhất định tới mức độ viral của content Facebook. Do đó, bạn có thể tìm hiểu và áp dụng vào sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp để có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Bạn có thể đa dạng hóa content Facebook bằng cách sử dụng hình ảnh, video,…
2.4. Tạo tương tác bằng câu hỏi
Mẹo viết content Facebook hay tiếp theo đó chính là sử dụng câu hỏi để thu hút sự chú ý và lượng tương tác tích cực từ người dùng. Các dạng câu hỏi được đánh giá là đặc biệt hiệu quả trong việc kích thích trí tò mò và tư duy phản biện của khách hàng. Vậy nên bạn có thể tạo các câu hỏi liên quan đến nội dung bài viết để thúc đẩy người dùng thảo luận.
Một bài đăng có lượng tương tác nhất định cũng sẽ nhận được chỉ số edgerank cao hơn, từ đó nó sẽ có nhiều cơ hội để xuất hiện trên News Feed của người dùng. Điều này cho phép doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện cũng như tỉ lệ ROI cho chiến dịch của mình.
2.5. Tránh spam bài viết
Tránh spam bài viết khi xây dựng content Facebook cũng là lưu ý đặc biệt quan trọng. Khi bạn đăng tải quá nhiều nội dung trong một thời gian ngắn, người dùng có thể cảm thấy khó chịu dẫn tới việc họ ngừng theo dõi hoặc tắt thông báo Tranh doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc spam bài viết cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh thương hiệu, khiến doanh nghiệp trở nên thiếu chuyên nghiệp.
Không chỉ vậy, Facebook cũng xây dựng các chính sách riêng để ngăn chặn tình trạng spam. Nếu thực hiện spam bài viết trong thời gian dài, Fanpage của doanh nghiệp rất có thể sẽ bị hạn chế hoặc bị khóa. Phương án tốt nhất để tiếp cận khách hàng và tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến đó chính là lựa chọn các khung giờ đăng bài Facebook thích hợp.
Spam sẽ khiến Content Facebook bị hạn chế, bóp tương tác
2.6. Xây dựng ý tưởng nội dung cho từng tháng
Mẹo tiếp theo để tạo content Facebook hay đó chính là xây dựng kế hoạch nội dung cho từng tháng. Bằng cách xác định chủ đề hàng tháng, bạn có thể đảm bảo cung cấp tới khách hàng đa dạng các nội dung khác nhau, từ đó thúc đẩy họ tương tác một cách tích cực hơn. Ngoài ra, việc lên kế hoạch chủ đề cũng giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng “bí” nội dung, đồng thời giúp hình ảnh của doanh nghiệp trở nên uy tín và chuyên nghiệp hơn.
2.7. Đầu tư chất lượng các bài tin
Khi xây dựng content quảng cáo Facebook hay content Fanpage truyền thống, bạn cũng cần đảm bảo chất lượng nội dung cho các bài đăng của mình. Một bài đăng cung cấp thông tin chính xác, hữu ích sẽ kích thích người dùng dừng lại và tương tác với nó, đồng thời để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người dùng, qua đó khiến họ nhớ tới hình ảnh thương hiệu lâu hơn.
Việc đăng tải các thông tin (văn bản, hình ảnh, video) thiếu chính xác, vi phạm chính sách của nền tảng sẽ khiến bài đăng, Fanpage của doanh nghiệp bị hạn chế hoặc bị khóa. Điều này khiến lượng tương tác sụt giảm nghiêm trọng, đồng thời nó cũng khiến doanh nghiệp tiêu tốn thêm các tài nguyên không cần thiết để xây dựng và triển khai một Fanpage, một chiến dịch tiếp thị mới.
Đảm bảo chất lượng content Facebook cũng là một cách giúp doanh nghiệp thu hút tương tác cho bài tin
2.8. Tham khảo các công thức viết content Facebook
Bên cạnh các típ trên, bạn cũng có thể tham khảo các công thức viết Facebook Content Marketing sau đây để gây ấn tượng với người đọc:
Công thức AIDA
- A – Attention: Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách sử dụng tiêu đề hấp dẫn.
- I – Interest: Cung cấp thông tin thú vị, hữu ích.
- D – Desire: Làm nổi bật giá trị của sản phẩm để thúc đẩy nhu cầu và hành vi của khách hàng.
- A – Action: Lồng ghép lời kêu gọi.
Công thức BAB
- B – Before: Tập trung vào thực trạng của khách hàng trước khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- A – After: Thể hiện sự khác biệt của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- B- Bridge: Làm nổi bật giá trị, lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể đem lại cho khách hàng.
Viết content Facebook theo công thức PAS
- P – Problem: Đề cập tới những khó khăn, các vấn đề khách hàng đang phải đối mặt.
- A – Agitate: Tạo tính nghiêm trọng cho vấn đề.
- S – Solve: Cung cấp giải pháp liên quan tới sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng giải quyết vấn đề.
2.9. Cung cấp thông tin các chương trình khuyến mãi
Khi xây dựng các mẫu content Facebook, bạn cũng có thể bổ sung thêm các thông tin về các chương trình xúc tiến bán mà doanh nghiệp đang triển khai. Các thông tin về giảm giá, ưu đãi tạo cho người dùng cảm giác thu được nhiều lợi ích hơn, từ đó kích thích họ tương tác với bài đăng, với các mẫu quảng cáo để tìm hiểu thêm.
Đặc biệt, các chương trình khuyến mãi cũng thường đi kèm với thời gian và số lượng giới hạn. Điều này có thể khiến người dùng cảm thấy áp lực và thúc đẩy họ đăng ký mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp một cách nhanh chóng hơn.
Cung cấp thông tin về các chương trình khuyến mãi giúp content Facebook trở nên hấp dẫn hơn
2.10. Kể chuyện thương hiệu
Storytelling là một cách thức tuyệt vời để kết nối doanh nghiệp và người dùng. Phần lớn khách hàng sẽ không thích các bài viết giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ hay các mẫu quảng cáo quá lộ liễu.
Trong khi đó câu chuyện thương hiệu thường chứa các yếu tố cá nhân, chẳng hạn như lý do bạn bắt đầu kinh doanh, những giấc mơ, hoài bão của bạn. Những yếu tố này có thể dễ dàng tạo kết nối cá nhân với khách hàng, khiến họ đồng cảm và cảm thấy gần gũi với doanh nghiệp hơn. Vậy nên có thể khẳng định rằng việc lồng ghép sản phẩm/dịch vụ vào các câu chuyện thú vị chính là một trong những cách tốt nhất để xây dựng content Facebook.
2.11. Đảm bảo tính tương thích với thiết bị di động
Trong thời đại số hóa hiện nay, với hơn 98.5% người dùng truy cập và sử dụng Facebook bằng smartphone, việc đảm bảo nội dung quảng cáo và trang đích có thể hiển thị tốt trên các thiết bị di động luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khi tạo content Facebook. Nếu landing page và nội dung không được tối ưu, doanh nghiệp có thể sẽ mất đi một lượng khách hàng đáng kể và điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả tổng thể của chiến dịch tiếp thị. Chính vì vậy bạn cần đặc biệt chú ý.
Content Facebook chính là “linh hồn” của chiến dịch truyền thông. Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo xây dựng các mẫu tiếp thị thật sáng tạo, hữu ích và tuân thủ chính sách của nền tảng. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp bạn có thêm ý tưởng cho các bài đăng của mình. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm đa dạng các bài tin hữu ích khác về chủ đề Facebook bạn nhé!