logo-nemi-ads-done

Thuật toán Facebook là gì? Cập nhật thuật toán Facebook mới nhất 2024

  1. Home
  2. »
  3. Kiến thức Facebook Ads
  4. »
  5. Thuật toán Facebook là gì? Cập nhật thuật toán Facebook mới nhất 2024

Trong bối cảnh “chạy đua” cùng các công nghệ số hóa như hiện nay, nắm bắt kịp thời sự thay đổi trong thuật toán Facebook luôn là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của các doanh nghiệp để có thể tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị trực tuyến trên nền tảng này. Vậy thuật toán Facebook là gì, tính tới thời điểm hiện tại, nó đã có những sự thay đổi nào? Đồng hành cùng NEMI Ads để khám phá chi tiết với bài viết ngay sau đây bạn nhé!

1. Thuật toán Facebook là gì?

Trong ẩm thực, để có thể chế biến một món ăn ngon, người đầu bếp phải hiểu rõ từng nguyên liệu và cách thức kết hợp chúng. Tương tự để có thể tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị trên Facebook, các doanh nghiệp cần nắm bắt và hiểu rõ “luật chơi” của nền tảng này.

Cụ thể, thuật toán của Facebook là một hệ thống phức tạp được sử dụng để quyết định cách thức xuất hiện của các nội dung trên bản tin người dùng. Theo đó, nó xác định họ sẽ tiếp cận những nội dung nào, theo thứ tự nào. Trên thực tế, những bài tin này sẽ được quyết định dựa trên nhu cầu, hành vi, mối quan tâm của người dùng thay vì thời gian đăng bài. Và thuật toán sẽ được triển khai xuyên suốt khoảng thời gian người dùng hoạt động trên nền tảng cũng như mỗi lần họ “làm mới” Newfeed.

Đối với nhà quảng cáo, thuật toán Facebook ảnh hưởng đến hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo Facebook thông qua nhiều khía cạnh: thứ tự / tuần suất hiển thị, đối tượng tiếp cận, loại hình nội dung,…

Thuật toán Facebook là gì

Thuật toán Facebook là hệ thống các quy tắc được sử dụng để quyết định cách thức các bài viết xuất hiện trên bảng tin của người dùng

2. Lịch sử thay đổi của thuật toán Facebook

Thuật toán của Facebook đã trải qua nhiều thay đổi và cải tiến kể từ khi nó được ra mắt vào năm 2004. Dưới đây là một số điểm quan trọng mà bạn có thể tham khảo:

2.1. 2004 – 2008

Năm 2004, Mark Zuckerberg và một nhóm các sinh viên tại Đại học Harvard đã nghiên cứu và cho ra mắt ứng dụng Facebook. Năm 2006, tính năng News Feed lần đầu tiên được xuất hiện, theo đó, tính năng “Like” tiếp tục được “trình làng” vào năm 2007. Trong khoảng thời gian này, Facebook cho phép người dùng theo dõi các cập nhật từ những người mà họ kết bạn cũng như sử dụng nút like để tương tác một cách tốt hơn.

2.2. 2009

Bước sang năm 2009, Facebook cho ra mắt “thứ tự sắp xếp”, hay còn được gọi là thuật toán Facebook để ưu tiên hiển thị các bài đăng có tỷ lệ tương tác cao nhất lên đầu Bảng tin.

2.3. 2015

Sự xuất hiện tràn lan của các nội dung quảng cáo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới trải nghiệm của người dùng trên ứng dụng. Nắm bắt được vấn đề, Facebook đã ngay lập tức giới thiệu tính năng “Xem trước”, cho phép người dùng cài đặt thứ tự xuất hiện của những nội dung mà mình quan tâm.

 

Thuat toan facebook 2015

Năm 2015, thuật toán Facebook cho ra mắt tính năng “Xem trước”

2.4. 2016

Tới năm 2016, Facebook đã tiến hành xếp hạng các bài đăng căn cứ trên thời gian mà mọi người dành cho chúng, bất kể họ có lịch sử tương tác với những nội dung này hay không.

2.5. 2017

Tới thời điểm này, thuật toán Facebook đã có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể, nền tảng đã triển khai tính năng Reaction và ưu tiên chúng hơn so với tính năng “Like” đơn thuần trước đó. Giờ đây, người dùng có thể tương tác với các bài đăng thông qua đa dạng các phản ứng khác nhau như yêu thích, ngạc nhiên, cười, buồn hay tức giận. Bên cạnh đó, hệ thống cũng bổ sung một số các hình thức xếp hạng khác vào video để gia tăng khả năng hiển thị.

2.6. 2018

Nhận thức được trách nhiệm của mình đối với sức khỏe tinh thần của người dùng, năm 2018, trọng tâm thuật toán Facebook đã có bước “chuyển mình” rõ rệt. Cụ thể, nền tảng ưu tiên hiển thị các bài viết từ bạn bè, người thân của người dùng, từ đó đảm bảo họ có thể tương tác một cách có ý nghĩa hơn.

2.7. 2019

Năm 2019 cũng là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong thuật toán Facebook. Cụ thể, người dùng có xu hướng bị thu hút bởi các video gốc, có chất lượng cao về nội dung, hình ảnh, âm thanh. Chính vì vậy, nền tảng cũng dành nhiều “tình cảm” hơn cho các tuyến nội dung này. Ngoài ra, hệ thống cũng bắt đầu ưu tiên các nội dung từ “Bạn thân” – những cá nhân mà người dùng có lịch sử tương tác nhiều nhất.

 

Thuật toán facebook 2019

Năm 2019, thuật toán Facebook bắt đầu ưu tiên các nội dung gốc, có chất lượng cao

2.8. 2020

Để hạn chế tối đa sự “lộng hành” của các tin tức giả mạo, Facebook đã tuyên bố thuật toán của họ sẽ kiểm tra chặt chẽ tính hợp pháp và chất lượng của các bài tin được chia sẻ trên nền tảng của mình.

2.9. 2021 – nay

Thuật toán Facebook mới nhất được áp dụng là sự kết hợp của máy học và công nghệ AI, hứa hẹn đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

3. Hiện tại thuật toán của Facebook hoạt động như thế nào?

3.1. Cách Facebook xếp hạng bài viết

Trải qua nhiều lần thay đổi phức tạp, kể từ năm 2023 cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động của thuật toán Facebook trong cách xếp hạng các nội dung xuất hiện trên Newsfeed người dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

  • Tài khoản/nhóm/Trang mà họ dành nhiều thời gian tương tác nhất.
  • Loại hình nội dung mà họ ưu tiên tương tác: Hình ảnh, văn bản hay video,…
  • Những bài đăng có hiệu quả cao trong việc thu hút sự tương tác từ người dùng.

 

Nguyên lý hoạt động của thuật toán Facebook

Đến nay, thuật toán Facebook là sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và công nghệ học máy

3.2. Đối với bảng tin Facebook

Nếu như trong quá khứ, nền tảng ưu tiên phân phối các bài viết có thời gian đăng tải gần nhất với khung giờ hoạt động của người dùng, giờ đây yếu tố này lại không có ảnh hưởng quá nhiều. Thay vào đó, Facebook sẽ tập trung vào các nội dung được đăng tải từ các tài khoản, trang fanpage, hội nhóm mà người dùng thường xuyên tương tác. Cụ thể, quá trình này sẽ được căn cứ vào 04 yếu tố chủ chốt dưới đây:

  • Inventory – Kho dữ liệu: “Nơi” này bao gồm toàn bộ các thông tin liên quan tới các tài khoản, group, Trang, các nội dung quảng cáo, nội dung được đề xuất trên lịch sử hoạt động của người dùng.
  • Signals – Dấu hiệu nhận biết: Bao gồm 03 yếu tố mà NEMI Ads đã chia sẻ tại mục 3.1.
  • Predictions – Dự đoán: Căn cứ vào hệ thống dữ liệu mà các yếu tố Signals cung cấp, thuật toán Facebook sẽ tiến hành dự đoán về loại hình nội dung mà người dùng quan tâm và yêu thích nhất.
  • Score – Điểm: Facebook sẽ dựa trên khả năng click, khả năng like, bình luận, chia sẻ, khả năng dành thời gian cho một bài viết cụ thể,… của người dùng để tính toán và đưa ra số điểm phù hợp. Bài viết có điểm càng cao, khả năng nó được phân phối trên bảng tin sẽ càng lớn.

3.3. Đối với Reels

Dù được chính thức ra mắt từ 02/2022, tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp chưa nắm bắt cũng như hiểu rõ thuật toán Facebook được áp dụng với Reels. Theo thông tin chính thức được chia sẻ bởi nền tảng, bên cạnh các tiêu chí về “chất lượng” và “giá trị”, để tối ưu hóa khả năng phân phối và tiếp cận của Reels, bạn cũng cần lưu ý thêm một số các yếu tố sau:

  • Tính giải trí, hấp dẫn của video.
  • Tính Trending.
  • Ưu tiên sử dụng các video được thiết kế với các thông số của một video dọc.
  • Linh hoạt trong việc áp dụng các kỹ thuật quay, sử dụng nhạc nền và ánh sáng để tạo nên một video đẹp mắt.
  • Tránh sử dụng các video có yếu tố xâm phạm bản quyền, độ phân giải thấp, định dạng ngang,…

 

Thuật toán Facebook với Reels

Thuật toán Facebook áp dụng với Reels được căn cứ dựa trên tính sáng tạo, sự phù hợp với người xem,…

4. 04 chiến thuật “đánh bại” thuật toán của Facebook

“Bóp” tương tác luôn là hiện tượng bất khả kháng mà không người dùng nào muốn gặp phải. Tuy nhiên, để có thể “hạ gục” thuật toán Facebook và giúp các bài viết của mình được phân phối cũng như tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn, dưới đây chính là 04 “chiến thuật” tối ưu nhất mà bạn không nên bỏ qua:

4.1. “Đọc vị” nhu cầu người dùng

Các nội dung phù hợp, có ý nghĩa, “giàu” thông tin sẽ được nền tảng ưu tiên hiển thị. Vậy cụ thể thì nó là gì?

  • Có ý nghĩa: Là những nội dung hay, mang “đậm” tính cảm xúc mà người dùng mong muốn chia sẻ với bạn bè, người thân của mình hoặc những bài viết mà họ dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu.
  • Có giá trị: Đáp ứng được nhu cầu giải trí, khám phá, học hỏi thông tin của người dùng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định các nội dung phù hợp với tệp người theo dõi của mình bằng cách xem mục Thông tin chi tiết trên Trang; Thông tin chi tiết về video hoặc sử dụng Facebook Pixel.

 

Chinh phục thuật toán Facebook

Cách tốt nhất để “hạ gục” thuật toán Facebook đó chính là cung cấp nội dung đáp ứng nhu cầu của người dùng

4.2. Nâng cao tính chính xác, tạo tính độc đáo cho bài tin

Khi mà ngày càng có nhiều nền tảng mạng xã hội xuất hiện khiến cho tình trạng reup trở thành vấn nạn nhức nhối, người dùng ngày càng có xu hướng ưu tiên hơn đối với các nội dung có tính chính xác, sáng tạo và độc nhất. Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng các bài tin mà bạn đăng tải là “chính chủ”, thể hiện được một cách cụ thể những gì mà người dùng có thể tiếp nhận thông qua bài đăng của bạn. Ngoài ra, tính chân thực cũng là một yếu tố mà bạn cần đặc biệt lưu ý.

4.3. Thường xuyên tương tác với người xem

Thuật toán Facebook đề cao các lượt tương tác ý nghĩa từ người dùng, chính vì vậy những tài khoản, Trang thường xuyên tương tác với họ sẽ được ưu tiên hiển thị nhiều hơn. Do đó, chăm chỉ phản hồi, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của khách hàng chính là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp nội dung của bạn được nền tảng đề xuất.

 

Thay đổi của thuật toán Facebook

Thuật toán Facebook ưu tiên hiển thị các bài viết đạt tỷ lệ tương tác nhất định

4.4. Lựa chọn thời gian đăng bài tối ưu

Ngay cả khi người dùng không có kết nối Internet, thuật toán Facebook cũng giúp họ tiếp cận với đa dạng các định dạng nội dung khác nhau, miễn sao nó được đăng tải lần đầu. Mặc dù vậy, bạn cũng cần lưu ý rằng tỷ lệ và mức độ tương tác vấn là yếu tố quyết định khả năng được xuất hiện của một bài đăng.

Tuy nhiên, thời điểm mà bạn có thể nhận được nhiều lượt quan tâm, tương tác nhất lại chính là khi nó phù hợp với nhu cầu và hành vi của các đối tượng mục tiêu. Chính vì vậy, hãy cố gắng xác định các khung giờ “vàng” và đăng tải video vào những mốc thời gian này.

Tổng kết lại, thuật toán Facebook là một tập hợp các tín hiệu xếp hạng bài viết được hỗ trợ bởi AI và công nghệ máy học. Trên thực tế, không có cách nào để bạn có thể “đánh bại” hệ thống các quy tắc này. Vậy nên chiến lược hiệu quả nhất đó chính là xây dựng hệ thống nội dung chất lượng cao để thu hút các tệp người dùng cụ thể. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp ích được cho bạn. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm đa dạng các bài tin thú vị khác bạn nhé!

5/5 - (12 bình chọn)

Tác giả

Phạm Thái Sơn
Khi bạn làm một việc hết mình, bạn sẽ không còn gì để hối tiếc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%