logo-nemi-ads-done

Edgerank là gì? Bật mí 04 mẹo gia tăng hiệu suất Edgerank Facebook

  1. Home
  2. »
  3. Kiến thức Facebook Ads
  4. »
  5. Edgerank là gì? Bật mí 04 mẹo gia tăng hiệu suất Edgerank Facebook

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay và nó cũng được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” cho các hoạt động tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải chiến dịch nào được triển khai trên nền tảng này đều đem lại hiệu quả như mong muốn. Trên thực tế, chúng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có khả năng hiển thị. Và khả năng hiển thị lại được quyết định bởi Edgerank. Vậy thực chất thuật toán này là gì, làm cách nào để cải thiện hiệu suất Edgerank? Cùng NEMI Ads tìm hiểu chi tiết với bài viết ngay dưới đây bạn nhé!

1. Edgerank Facebook là gì?

Edgerank là một thuật toán bao gồm các phép toán khác nhau được Facebook sử dụng để xác định và điều chỉnh cách các bài viết xuất hiện trên bảng tin của người dùng. Trong đó, các hành động như like, chia sẻ, bình luận giữ vai trò quan trọng, giúp nội dung của bạn được hệ thống đánh giá cao hơn, từ đó gia tăng khả năng hiển thị tới tệp đối tượng mục tiêu.

edgerank facebook

Edgerank được sử dụng để điều phối cách các bài tin xuất hiện trên News Feed người dùng

1.1. Tầm quan trọng của thuật toán Edgerank

Edgerank quyết định liệu bài viết của bạn có khả năng xuất hiện trên News Feed của người dùng hay không. Chỉ số Edgerank thấp sẽ khiến bài viết có nguy cơ cao bị ẩn đi, từ đó sẽ rất khó để các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp tiếp cận các tệp khách hàng mục tiêu.

Edgerank được đánh giá thông qua mức độ tương tác của người dùng. Như vậy, bài viết có lượng tương tác càng lớn, khả năng nó được hiển thị càng cao. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể tiếp cận các tệp khách hàng tiềm năng và lan tỏa các thông tin về sản phẩm/dịch vụ cũng như thông điệp về các chiến dịch truyền thông mà doanh nghiệp đang triển khai.

2. Cấu trúc thuật toán Edgerank của Facebook

Thuật toán Edgerank được cấu tạo bởi 3 thành phần chính: Affinity Score, Time Decay và Edge Weight:

2.1. Affinity Score

Affinity Score được sử dụng để đo lường mức độ tương tác giữa Trang và một người dùng cụ thể. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, số lượt tương tác mà người dùng này đã thực hiện với Fanpage sẽ ảnh hưởng tới khả năng họ nhìn thấy bài viết của bạn trên bảng tin.

Ví dụ, bạn từng nhấp vào liên kết, thích hoặc bình luận trên các bài viết của NEMI Ads, thuật toán Edgerank sẽ cho rằng bạn quan tâm tới những nội dung mà NEMI Ads cung cấp và chia sẻ. Do đó, hệ thống sẽ ưu tiên hiển thị những nội dung này trên News Feeds của bạn.

Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, Facebook đã thay thế Affinity Score bằng Last Actor. Thuật toán này sẽ căn cứ vào 50 lượt tương tác gần nhất của tài khoản người dùng với danh sách bạn bè và các Fanpage để quyết định xem nội dung nào sẽ được hiển thị trên bảng tin của họ.

Thuật toán edgerank

Lượng tương tác của người dùng có ảnh hưởng trực tiếp tới Edgerank

2.2. Time Decay

Hiểu một cách đơn giản, Time Decay là một thuật toán được Facebook sử dụng để đánh giá thời gian đăng bài. Khi người dùng truy cập vào nền tảng, những bài viết được đăng vào đúng thời điểm này sẽ có cơ hội cao hơn được hiển thị trên News Feed. Tuy nhiên, thuật toán cũng tồn tại một số hạn chế nhất định, dẫn đến việc người dùng có nguy cơ cao bỏ lỡ các thông tin hữu ích mà họ quan tâm.

Để khắc phục tình trạng này, Facebook đã thực hiện thay thế Time Decay bằng Story Bumping. Ưu điểm của Story Bumping đó chính là căn cứ trên mức độ liên quan của người dùng với bài tin để hiển thị các nội dung nhất định, ngay cả khi chúng đã được đăng tải từ rất lâu trước đó. Tất nhiên những bài viết mới vẫn sẽ xuất hiện tuy nhiên nó có thể không được hiển thị ở vị trí đầu tiên.

2.3. Edge Weight

Thành phần cuối cùng cấu tạo nên Edgerank đó chính là Edge Weight. Thuật toán này được sử dụng để xác định mức độ ưu tiên của bài viết dựa trên nhiều yếu tố. Nền tảng sẽ lọc ra các loại bài viết khác nhau và thực hiện xếp hạng chúng theo các tiêu chí nhất định. Cụ thể, hình ảnh và video sẽ có mức độ ưu tiên cao nhất. Tiếp theo là các bài viết chứa các đường dẫn. Và cuối cùng là các bài viết chỉ chứa các nội dung văn bản đơn thuần.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa rằng Edge Weight sẽ chỉ căn cứ vào các yếu tố trên. Thuật toán này cũng đánh giá mức độ tương tác của người dùng đối với Fanpage. Chẳng hạn, các bình luận sẽ có sự ảnh hưởng lớn hơn liên kết mặc dù cả hai yếu tố này đều có vai trò quan trọng trong việc tạo nên sức mạnh tổng thể cho bài viết. Như vậy, các bài viết nhận được tương tác của người dùng sẽ cơ hội được hiển thị cao hơn so với bài viết không có lượt tương tác nào.

edgerank facebook là gì

Bài tin Facebook càng đa dạng hình ảnh, video,… điểm Edgerank càng cao

3. Tổng hợp 04 mẹo gia tăng hiệu suất Edgerank cho doanh nghiệp

Để cải thiện hiệu suất Edgerank cũng như gia tăng khả năng hiển thị các bài viết của doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo một số típ sau:

3.1. Đảm bảo tần suất đăng bài

Việc đăng bài thường xuyên giúp tăng sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp trên nền tảng. Điều này giúp duy trì lượng tương tác tích cực giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một khi các bài viết nhận được lượng tương tác ổn định, điểm Edgerank cũng sẽ được cải thiện. Đồng thời bài viết cũng có cơ hội cao hơn xuất hiện trên News Feed để tiếp cận khách hàng.

3.2. Tạo tương tác

Bạn có thể khuyến khích người dùng tham gia tương tác với Fanpage, với các bài viết được đăng tải bằng cách tổ chức các hình thức mini game. Tương tác tích cực giữa tài khoản khách hàng và doanh nghiệp sẽ giúp bài viết đạt chỉ số Edgerank cao hơn, từ đó tăng cường khả năng tiếp cận với bảng tin của người dùng.

Thuật toán edgerank của facebook

Bạn có thể tạo các mini game để thu hút tương tác, từ đó cải thiện điểm Edgerank cho Fanpage

3.3. Bổ sung hình ảnh, video vào bài đăng

Trên thực tế, các bài viết có chứa hình ảnh, video sẽ nhận được lượng tương tác cao hơn so với những nội dung chỉ sử dụng văn bản truyền thống. Như vậy, bạn có thể tận dụng cơ hội này để tối ưu chỉ số Edgerank cho bài viết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sáng tạo các hình ảnh đơn giản để truyền tải các thông điệp truyền thông hoặc kích thích khách hàng tưởng tượng ra một câu chuyện cụ thể mà không cần sử dụng văn bản. Điều này có tác dụng rất tốt trong việc tạo “chất riêng” cho thương hiệu, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

3.4. Đảm bảo chất lượng nội dung

Trên thực tế, bản chất của Facebook chính là một xã hội thu nhỏ, nơi các người dùng chia sẻ, kết nối và giao lưu với bạn bè, người thân. Vậy nên các bài viết có nội dung chất lượng luôn được nền tảng ưu tiên hiển thị để đảm bảo đem đến cho người dùng những trải nghiệm hữu ích và thoải mái nhất.

Do đó, để cải thiện chỉ số Edgerank cũng như nâng cao hiệu suất cho chiến dịch tiếp thị, bạn cần xây dựng kế hoạch nội dung thật chi tiết. Đảm bảo các bài tin phù hợp với định vị thương hiệu của doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng và tuân thủ các chính sách của nền tảng.

Trường hợp bài viết của doanh nghiệp sử dụng các ngôn từ không được cho phép, chứa các nội dung cấm, bài viết sẽ bị “bóp” tương tác hay thậm chí khiến Fanpage bị khóa. Nếu tình huống này xảy ra, mọi nỗ lực của doanh nghiệp sẽ trở về con số 0. Vậy nên bạn cần đặc biệt chú ý.

Sở hữu tốc độ phát triển mạnh mẽ, Facebook mở ra cơ hội kinh doanh tiềm năng cho hàng ngàn doanh nghiệp. Tuy nhiên điều này cũng khiến mức độ cạnh tranh trong ngành tăng cao. Do đó hiểu rõ các vấn đề xoay quanh các thuật toán của nền tảng nói chung và Edgerank nói riêng chính là chiếc chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp từng bước đến gần hơn với các khách hàng.

Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp bạn hiểu hơn về Edgerank, từ đó áp dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm đa dạng các bài tin hữu ích khác về chủ đề Facebook bạn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

NEMI Ads – Just A Blink

Địa chỉ: Tầng 2, HH1, Tòa nhà Meco Complex, Ngõ 102, Đường Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội.
Hotline: 096.937.9171
Email: nemiads@nemi.vn
Website: https://nemiads.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/nemiadscom/

5/5 - (11 bình chọn)

Tác giả

Phạm Thái Sơn
Khi bạn làm một việc hết mình, bạn sẽ không còn gì để hối tiếc.

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%