logo-nemi-ads-done

Tối ưu CPC giảm tới 50% chi phí quảng cáo

  1. Home
  2. »
  3. Kiến thức Facebook Ads
  4. »
  5. Tối ưu CPC giảm tới 50% chi phí quảng cáo

CPC (Cost per click) là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên cũng có rất nhiều loại CPC khác nhau và mỗi loại CPC sẽ ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau từ chiến dịch cũng như hiệu quả riêng biệt.
Vì vậy việc đầu tiên của nhà quảng cáo là hiểu rõ có các loại chỉ số CPC nào và các chỉ số CPC đó ảnh hưởng tới điều gì và nguyên nhân do đâu

1. Các loại CPC trên Facebook

1.1 CPC ALL

CPC ALL: Đây là chi phí trên mỗi lượt click bất kỳ vào bài quảng cáo của bạn bao gồm (nhấp liên kết, bấm vào ảnh đại diện, xem bình luận, ảnh, bấm xem video,….). CPC all thường sẽ sử dụng để đo lường trong một số dạng mục tiêu chiến dịch như Messenger (Tin nhắn), Awareness (Mức độ nhận biết), Engagement (Lượt tương tác), Leads(Khách hàng tiềm năng). CPC all sẽ thể hiện một phần nội dung (Ads Post) của bạn có thu hút người dùng hay không.

Để đánh giá việc này chúng ta sẽ cần xem thêm các chỉ số khác như CTR (click through rate – Tỷ lệ nhấp ), CR (Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi), CPM(Cost per mile) chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn ở phần sau.

CPC all được tính theo công thức: Tổng số tiền chi tiêu/ Tất cả số lượt click .

Ví dụ: Khi quảng cáo của bạn chi tiêu trên Facebook 100$ và có 1000 lượt click thì CPC all sẽ là 100/1000 = 0,1$

1.2 CPC Link Click

CPC Link Click: Đây là chi phí trên mỗi lượt click vào liên kết trong bài quảng cáo. Loại chi phí này thường sử dụng khi chạy các chiến dịch như Traffic (link click – nhấp liên kết, landing page views – lượt xem trang đích) hoặc mục tiêu SALE – Website (Web Conversion – Chuyển đổi lưu lượng sang trang web)

 

why cpc highLoại chi phí thường sử dụng khi chạy các chiến dịch như Traffic

Khác với CPC all, CPC link click sẽ phản ánh được sâu hơn về hiệu quả của mẫu quảng cáo từ sự bắt mắt – Eye catching cho tới sự hứng thú, tò mò về sản phẩm, dịch vụ. Nếu chỉ làm tốt phần Eye catching, mà các phần còn lại trong nội dung không khiến khách hàng hứng thú và tò mò để tìm hiểu thêm về sản phẩm trên trang đích hay website thì CPC link click thường sẽ rất cao và ngược lại.

Cách tính CPC link click: Số tiền chi tiêu / lượt nhấp liên kết

Với các mục tiêu như SALE (Web conversion), Traffic (Link click, Lượt xem trang) thì CPC link click là chỉ số tối quan trọng cần lưu ý và tối ưu.

2. Tại sao chúng ta cần tối ưu CPC?

Hãy lấy ví dụ cụ thể về CPC link click. Nếu cùng tỉ lệ chuyển đổi – Conversion Rate (cách tính: Lượt chuyển đổi / số lượt xem trang) thì CPC link click bạn càng thấp thì CPA (Cost Per Action) của bạn cũng sẽ giảm theo tỉ lệ tương tự.

Ví dụ:

Nếu Conversion Rate của bạn là 5% nghĩa là cứ 100 người vào landing page thì có 5 người mua sản phẩm. Và tỉ lệ tải trang từ Link click tới trang là 80%.

Nếu CPC link click của bạn là 0,2$ điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải chi trả với tỉ lệ tải trang 80% là 0,25$ cho 1 lượt xem trang đích. Và với CR là 5% bạn sẽ phải chi trả là 0.25$/ 0.05 (5% CR) = 5$/ đơn hàng.

Nếu CPC link click của bạn tối ưu còn lại là 0,12$? Chi phí cho một lượt xem trang đích với tỉ lệ tải trang là 80% sẽ là 0,15$. Với CR là 5% bạn sẽ phải chi trả là 0,15$/0.05 = 3$/ đơn hàng.

Điều đó đồng nghĩa với việc chi phí quảng cáo của các bạn đã giảm được tới 40%.

3. Các nguyên nhân ảnh hưởng tới CPC và cách khắc phục?

3.1 Với CPC chung

Mục tiêu chiến dịch

Mục tiêu chiến dịch khác nhau sẽ tạo ra CPC khác nhau. Ví dụ nếu bạn chạy mục tiêu là Engagement, Traffic, SALE (web conversion) thì CPC sẽ rất thấp và ngược lại một số mục tiêu như Awareness thì CPC sẽ rất cao. Vì vậy khi đo lường nhà quảng cáo cũng cần để ý tới mục tiêu chiến dịch và so sánh cùng một loại chiến dịch với nhau.

Định dạng quảng cáo

Với các định dạng quảng cáo gồm nhiều ảnh hoặc Carousel (quảng cáo xoay vòng) thì CPC all sẽ thấp hơn so với các mẫu quảng cáo video do khách hàng sẽ click vào nhiều ảnh nhiều lần.

Unique CTR

Unique CTR (Click Through Rate – chỉ tính số lần nhấp duy nhất  ) do Eyes catching của nội dung chưa thực sự tốt. Khi một mẫu quảng cáo của các bạn không thực sự thu hút người dùng thì lượng click vào bài viết sẽ bị giảm, dẫn đến CPC all bị cao.

Vì vậy trong trường hợp này cần xem lại các phần như tiêu đề bài viết, 3s đầu của video, ảnh thumbnail, ảnh dịch vụ sản phẩm, nút Call To Action (kêu gọi hành động) đã thực sự thu hút hay chưa và tối ưu lại. Với Unique CTR = 10% nghĩa là 100 người xem quảng cáo có 10 người bấm vào bài viết của bạn thì CPC sẽ thấp hơn rất nhiều so với việc CTR = 3%.

CPM (Cost per mile) cao

Thông thường lỗi này là do phần content làm bị dính vi phạm chính sách của Facebook như lỗi câu kéo tương tác (kêu gọi hành động cụ thể like, share, comment, để lại SĐT), Target quá sâu hoặc các lỗi như mô tả sản phẩm dịch vụ không rõ ràng, sản phẩm dịch vụ vi phạm chính sách của Facebook, hướng dẫn các hành động nguy hiểm,….

Khi chi phí bạn phải trả cho lượt hiển thị cao (CPM) thì dẫn đến việc cùng một số tiền bạn tiếp cận được ít người hơn và sẽ khiến cho CPC all bị cao theo.

TARGET – chọn đối tượng mục tiêu

CPC cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi target tuy nhiên sẽ chỉ ảnh hưởng với các sản phẩm đặc thù cho một nhóm đối tượng cụ thể có thể target trên Facebook.

Ví dụ nếu bạn bán sản phẩm công nghệ là Sạc điện thoại hoặc ốp điện thoại cho Iphone 14 thì bắt buộc các bạn sẽ cần phải Target vào người dùng đang sử dụng thiết bị là Iphone và Iphone 14 để nhắm đúng khách hàng mục tiêu. Như vậy thì tỉ lệ click vào mẫu quảng cáo sẽ cao hơn. Và ngược lại với các sản phẩm thời trang hoặc gia dụng phổ thông thì việc các bạn cố target sâu vào một nhóm đối tượng nhỏ chỉ khiến CPM tăng cao và làm CPM cao hơn. Trong trường hợp này với các sản phẩm đại chúng như vậy chúng ta không nên target.

3.2 Với riêng CPC Link click

Nội dung quảng cáo không liên quan tới sản phẩm dịch vụ:

Trường hợp 1: Chúng ta sẽ rất hay gặp các mẫu quảng cáo với nội dung thu hút 3s đầu không liên quan đến sản phẩm dịch vụ như trên các nền tảng Short Video. Ví dụ quảng cáo kem đánh răng nhưng 3s đầu lại là một đoạn video hài hước gây chú ý sau đó dẫn đến sản phẩm.

Thông thường các mẫu quảng cáo này CPC all, CTR sẽ cao hơn tuy nhiên tỉ lệ click vào liên kết CTR link click sẽ rất thấp dẫn đến CPC link click cũng sẽ bị cao hơn do khách hàng bị gây chú ý vì Video hài hước chứ không phải sản phẩm dịch vụ thực sự.

Trường hợp 2: Quảng cáo gây nhầm lẫn về sản phẩm dịch vụ. Ví dụ trong trường hợp bán giá đỡ hoặc móc treo túi xách nhưng trong video sản phẩm đều là hình ảnh các loại túi xách rất đẹp mắt để trên kệ và giá đỡ dẫn đến khách hàng hiểu nhầm chúng ta đang bán sản phẩm là túi xách chứ không phải móc treo hoặc kệ đỡ và điều này dẫn tới tỉ lệ CTR link click cũng sẽ rất thấp và CPC link click sẽ cao.

  • Vị trí đặt link: CPC link thấp cũng có một phần lý do của việc đặt link ở đâu trên bài viết. Thông thường với các bài quảng cáo sản phẩm, dịch vụ chúng ta nên rải link ở dưới phần tiêu đề, giữa bài và phần cuối của bài viết. Với các bài viết dài hơn thì cần phân bổ nhiều hơn.
  • Nút Call to Action: Với những người chạy Web conversion hay traffic thì việc có nút Call to Action và không có sẽ khác nhau một trời một vực về CPC link click. Việc làm tốt phần Tiêu Đề 2 ở nút Call to Action sẽ khiến CPC link click của bạn giảm đáng kể.

 

solve cpc high

Tiêu Đề 2 ở nút Call to Action sẽ khiến CPC giảm đáng kể

4. Lời khuyên dành cho các nhà quảng cáo

Để trở thành một nhà quảng cáo chuyên nghiệp việc đầu tiên các bạn cần làm là nắm rõ các quy tắc, chính sách của nền tảng mà chúng ta đang hoạt động. Điều thứ hai là nắm rõ về các chỉ số cũng như khả năng phân tích, đọc hiểu và suy luận.

Điều thứ nhất sẽ giúp các bạn chơi đúng luật và không còn bị các tình trạng như vi phạm chính sách, các lỗi khiến nội dung quảng cáo không được duyệt hoặc hạn chế.

Điều thứ hai sẽ giúp các bạn có thể có khả năng phân tích, đo lường và đánh giá để biết chính xác chúng ta đang làm điều gì hiệu quả và điều gì đang chưa thực sự hiệu quả ở một chiến dịch quảng cáo để tối ưu.

Một nhà quảng cáo giỏi là người biết một chiến dịch đang làm tốt ở phần nào và chưa tốt ở phần nào để chỉnh sửa tối ưu.

Và lời cuối để tối ưu quảng cáo tốt chúng ta không thể chỉ dựa vào 2 chỉ số CPC ở trên. Giống như đã phân tích các bộ chỉ số sẽ liên quan đến nhau trong các trường hợp cụ thể. Vì vậy để tối ưu tốt chúng ta cần nắm vững toàn bộ các chỉ số khác như CTR, CPM, CR,… từ định nghĩa tới cách tính, các nguyên nhân ảnh hưởng tới nó. Hi vọng bài viết ở trên có thể giúp ích cho các bạn phần nào và chúc các bạn thành công với các chiến dịch quảng cáo.

5/5 - (3 bình chọn)

Tác giả

Lưu Thiện Ân
Với tâm thế phụng sự để dẫn đầu, chúng tôi không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ để đạt được vị trí hàng đầu trong ngành.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%