Trong thời điểm các hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc làm sao để tiếp cận chính xác và thu hút các đối tượng mục tiêu luôn là một trong những thách thức hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Remarketing, doanh nghiệp không chỉ có thể phân phối quảng cáo tới chính xác tệp khách hàng tiềm năng mà còn có thể tác động vào hành trình mua sắm của khách hàng, từ đó thúc đẩy họ quyết định mua nhanh hơn.
Vậy Remarketing là gì, làm cách nào để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khi triển khai các chiến dịch Remarketing? Cùng NEMI Ads tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây bạn nhé!
Nội dung chính
1. Remarketing là gì?
Remarketing hay còn được biết đến với cái tên “Quảng cáo bám đuổi”, là loại hình tiếp thị trực tuyến thông minh, cho phép phân phối và hiển thị quảng cáo tới những khách hàng đã truy cập website, tương tác với nội dung của doanh nghiệp trước đó. Thông qua việc theo dõi hành vi khách hàng và khả năng thực hiện các tùy chỉnh đa dạng, tiếp thị lại đã trở thành công cụ quan trọng giúp xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Remarketing tập trung vào việc phân phối quảng cáo tới những khách hàng có lịch sử tương tác
với trang web/quảng cáo của doanh nghiệp trước đó
1.1. Quảng cáo bám đuổi hoạt động như thế nào?
Để triển khai các hoạt động Remarketing, trước tiên trang web của doanh nghiệp sẽ cần được tích hợp mã Pixel. Bằng cách kết hợp mã Pixel được cài đặt và hệ thống Cookies, doanh nghiệp có thể ghi lại thông tin về hoạt động của người dùng trên website. Thông qua các dữ liệu thu thập được, bạn có thể xây dựng hồ sơ chi tiết về hành vi, sở thích của khách hàng, từ đó tạo và phân phối các mẫu quảng cáo tới từng đối tượng với từng thông điệp cụ thể.
1.2. Các hình thức Remarketing nổi bật hiện nay
Hiện nay, doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai một trong các hình thức tiếp thị lại sau:
- Quảng cáo bám đuổi tiêu chuẩn: Phân phối quảng cáo tới những khách hàng đã truy cập website nhưng chưa thực hiện bất kỳ hành vi chuyển đổi nào.
- Quảng cáo bám đuổi dạng động: Phân phối quảng cáo tới những khách hàng đã từng xem và tìm hiểu các thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên các nền tảng khác nhau.
- Quảng cáo bám đuổi theo danh sách khách hàng cụ thể.
- Tiếp thị lại bằng cách hiển thị video trên mạng lưới đối tác của Google.
- Quảng cáo bám đuổi theo truy vấn tìm kiếm: Phân phối quảng cáo tới những khách hàng thực hiện tìm kiếm các từ khóa liên quan tới sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và truy cập vào website nhưng chưa thực hiện các hành vi chuyển đổi.
- Quảng cáo bám đuổi trên các trang mạng xã hội mà khách hàng thường xuyên truy cập như Facebook, Instagram, Twitter,…
Một trong những phương thức Remarketing phổ biến hiện nay đó chính là
triển khai quảng cáo bám đuổi trên các trang mạng xã hội như Facebook
2. Ưu điểm và hạn chế của các chiến dịch tiếp thị lại
2.1. Ưu điểm
Tạo dựng độ nhận diện cho thương hiệu
Một trong những ưu điểm tuyệt vời và dễ nhận thấy nhất của Remarketing đó chính là sự lặp đi lặp lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tần suất hiển thị của quảng cáo trong nhiều trường hợp còn quan trọng hơn những gì mà quảng cáo hiển thị.
Số lượng hiển thị quảng cáo đủ nhiều sẽ tạo dựng cho người dùng nhận thức nhất định về thương hiệu. Và quan trọng hơn, hầu hết khách hàng sẽ có khuynh hướng cân nhắc mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của những thương hiệu mà họ biết. Điều này có vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả về doanh thu cũng như khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Thúc đẩy người dùng quay trở lại mua hàng
Hầu hết các trường hợp người dùng truy cập vào website của doanh nghiệp sẽ đều có nhu cầu mua hàng. Mặc dù vậy, trong quá trình tìm hiểu sản phẩm rất có thể họ sẽ bỏ dở việc mua hàng vì một số lý do như có ai đó gọi điện, màn hình thông báo một quảng cáo popup về chương trình ưu đãi của một thương hiệu nào đó hấp dẫn hơn hay thậm chí là họ không còn hứng thú với sản phẩm tại thời điểm đó,…
Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của chiến dịch quảng cáo Remarketing, doanh nghiệp có thể thực hiện tiếp cận lại các người dùng kể trên và thúc đẩy họ tiếp tục tham gia vào quá trình mua hàng.
Bằng cách triển khai các chiến dịch Remarketing,
doanh nghiệp có thể thúc đẩy người dùng quay trở lại và tiếp tục tham gia vào quá trình mua sắm
Tối ưu hóa ngân sách
So với các hình thức tiếp thị khác, thay vì phân phối quảng cáo tới lượng lớn khách hàng, các chiến dịch tiếp thị lại chỉ nhắm tới những người dùng có sự hứng thú và có khả năng mua hàng nhất. Điều này giúp doanh nghiệp thu hẹp phạm vi người dùng, tối ưu hóa chi phí và nâng cao doanh thu lên mức tối đa.
2.2. Hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm kể trên, Remarketing cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Với những người dùng đã thực hiện mua hàng, việc hiển thị quảng cáo với tần suất quá nhiều có thể khiến họ cảm thấy khó chịu.
Ngoài ra, tuy rằng điều kiện tiên quyết để triển khai các chiến dịch quảng cáo bám đuổi đó chính là tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu. Nhưng hiện nay vẫn có rất nhiều người cảm thấy hình thức tiếp thị lại đã xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của họ. Sự bất mãn về việc dữ liệu cá nhân được sử dụng cho mục đích tiếp thị có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín của sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp.
Remarketing có thể khiến nhiều khách hàng lo lắng về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân
3. Bí quyết tận dụng Remarketing giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi
3.1. Phân loại đối tượng mục tiêu
Cách tốt nhất để giúp chiến dịch đạt hiệu quả tối ưu đó chính là phân khúc đối tượng. Bạn cần hiểu rằng từng khách hàng sẽ có thói quen, hành vi, xu hướng tiêu dùng khác nhau. Chính vì vậy, các hoạt động nghiên cứu và phân loại sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ nhu cầu của từng người dùng, từ đó phân phối các mẫu quảng cáo với thông điệp phù hợp nhất.
3.2. Tạo dựng vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Trên thực tế, các đường link trong quảng cáo thường khiến người dùng cảm thấy lười biếng, từ đó họ sẽ nhanh chóng lướt qua và không click vào liên kết nếu họ chưa biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, thay vì cố gắng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ngay lập tức, bạn có thể tận dụng Remarketing để gia tăng độ nhận biết cho thương hiệu trên các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Linked, Instagram, Twitter,…
Sau khi tạo lập được vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng, việc thuyết phục họ truy cập vào liên kết để thực hiện các hành vi chuyển đổi sẽ dễ dàng hơn.
Tạo lập được vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng sẽ giúp nâng cao khả năng thành công của chiến dịch Remarketing
3.3. Xây dựng các mẫu quảng cáo thu hút, ấn tượng và hữu ích
Trong thời đại số hóa hiện nay, Internet mang đến cho người dùng lượng lớn các dữ liệu cần thiết. Tuy nhiên, chính điều này cũng gây nên tình trạng nhiễu loạn, khiến họ khó có thể tìm kiếm những thông tin thực sự đáp ứng được nhu cầu của mình. Vậy nên, nếu doanh nghiệp thực hiện quảng bá cho các sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng không thực sự quan tâm, khả năng cải thiện được tỷ lệ chuyển đổi là rất thấp.
Ưu điểm của các chiến dịch tiếp thị lại đó chính là theo dõi hành vi của người dùng và phân phối quảng cáo tới những người dùng có khả năng mua nhất. Do đó, để tối ưu hóa CR, bạn cần xây dựng các mẫu quảng cáo ngắn gọn, truyền tải được chính xác lợi ích, công dụng của sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, những mẫu quảng cáo này cũng cần thể hiện được dấu ấn riêng của thương hiệu.
Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể kết hợp sử dụng các thông điệp CTA hay các yếu tố mang tính cấp thiết như: “Số lượng có hạn”, “Chỉ còn XX sản phẩm duy nhất”,… để tác động vào hành vi mua của khách hàng, khiến họ ra quyết định mua nhanh hơn với thời gian ngắn hơn.
3.4. Triển khai Remarketing đa kênh
Với hàng tỷ lượt người dùng truy cập và hoạt động mỗi ngày, Facebook, TikTok hay Instagram chính là những “mảnh đất” vô cùng màu mỡ mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.
Thay vì chỉ tập trung vào Google, Remarketing đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng trên nhiều nền tảng và nhiều thiết bị khác nhau. Điều này cho phép bạn tiếp xúc và gợi nhắc khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó tạo ra sự nhận thức liên tục và tăng khả năng chuyển đối khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Triển khai Remarketing đa kênh giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng
3.5. Xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Trong xu hướng E – marketing, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh sản phẩm, giá, các chương trình ưu đãi của đa dạng người bán khác nhau. Như vậy, cách tốt nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp đó chính là triển khai các chiến dịch Remarketing với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
3.6. Remarketing kết hợp với các sản phẩm bán kèm
Khi thực hiện quảng cáo bám đuổi, việc kết hợp sản phẩm chính với các sản phẩm bán kèm có thể giúp khách hàng cảm thấy rằng họ được quan tâm và đang nhận được một giao dịch với mức giá ưu đãi hơn. Điều này có thể thúc đẩy họ hoàn tất giao dịch nhanh hơn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Ví dụ, khi khách hàng tìm kiếm và có ý định mua giày leo núi, bạn có thể thực hiện chiến dịch Remarketing, đồng thời gợi ý thêm một số sản phẩm liên quan như balo leo núi, bình nước, băng đầu gối,…
Triển khai Remarketing với các sản phẩm bán kèm cũng là một biện pháp hiệu quả giúp tối ưu doanh thu cho doanh nghiệp
3.7. Tích hợp AMP
AMP là một loại mã nguồn mở được phát triển bởi dự án AMP (Accelerated Mobile Pages) của Google. AMP là một biến thể của HTML thông thường, được tối ưu hóa để giúp tăng khả năng hiển thị trang web trên các thiết bị di động, qua đó đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Chính vì vậy, tích hợp AMPHTML khi triển khai các chiến dịch Remarketing chính là biện pháp vô cùng hiệu quả. Khi khách hàng click vào quảng cáo, trang đích sẽ được tải nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi và tạo ra trải nghiệm tốt hơn. Điều này giúp tăng khả năng người dùng tiếp tục tương tác và thực hiện các hành động mong muốn, đồng thời tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
3.8. Theo dõi, đo lường và điều chỉnh chiến dịch
Đối với bất kỳ kế hoạch nào, theo dõi và điều chỉnh luôn là việc làm cần thiết. Thông qua các dữ liệu được đo lường, doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu và phân tích, qua đó xác định chính xác những “lỗ hổng” mà mình cần cải thiện. Việc điều chỉnh các hạn chế còn tồn đọng sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp tới các khách hàng các mẫu quảng cáo ấn tượng, hữu ích nhất, từ đó thúc đẩy họ thực hiện các hành vi chuyển đổi giúp mang lại lợi ích kinh tế tối ưu.
Trong thời đại số hóa hiện nay, không có gì quan trọng hơn việc duy trì và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Với sự phát triển của công nghệ và khả năng tiếp cận nguồn thông tin khổng lồ, Remarketing đã chứng tỏ khả năng vượt trội của mình trong việc nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp bạn hiểu hơn về hình thức tiếp thị trực tuyến này. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm các bài tin hữu ích khác về chủ đề Facebook bạn nhé!