logo-nemi-ads-done

04 Bước Chọn Từ Khóa Cho Chiến Dịch Quảng Cáo Từ Khóa

  1. Home
  2. »
  3. Kiến thức Google Ads
  4. »
  5. 04 Bước Chọn Từ Khóa Cho Chiến Dịch Quảng Cáo Từ Khóa

Từ khóa đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hiệu quả chiến dịch quảng cáo từ khóa Google Ads. Việc xác định các từ khóa phù hợp và có tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp từng bước tiếp cận khách hàng và nâng cao cơ hội kinh doanh. Trong bài viết dưới đây NEMI Ads sẽ chia sẻ 04 bước lựa chọn từ khóa cho chiến dịch tiếp thị. Đồng hành cùng Nemi Ads để tìm hiểu chi tiết bạn nhé!

1. Quảng cáo từ khóa là gì?

1.1. Từ khóa là gì?

Từ khóa là những từ, cụm từ được sử dụng để xác định và mô tả các thuộc tính, tính năng hoặc lợi ích của một sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu. Trong tiếp thị trực tuyến, từ khóa hỗ trợ việc tìm kiếm và phân loại thông tin, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những nội dung liên quan tới nhu cầu của mình.

Như vậy, sử dụng các từ khóa chính xác có tác dụng rất lớn trong việc giúp doanh nghiệp tiếp cận các tệp khách hàng tiềm năng. Một khi tiếp cận được chính xác các đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể từng bước cung cấp các thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ của mình và tác động tới nhu cầu, hành vi mua của họ.

Quảng cáo từ khóa Google

Quảng cáo từ khóa hoạt động bằng cách so sánh truy vấn tìm kiếm của người dùng với từ khóa mà doanh nghiệp sử dụng

1.2. Quảng cáo từ khóa Google hoạt động như thế nào?

Để quảng cáo từ khóa của bạn hiển thị trên mạng lưới của Google, các từ khóa được chọn trong mẫu quảng cáo cần trùng khớp hoặc tương đồng với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Khi đối tượng mục tiêu thực hiện tìm kiếm một từ khóa liên quan tới sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, hệ thống sẽ cho phép chiến dịch tiếp thị tham gia phiên đấu giá và căn cứ vào thứ tự xếp hạng quảng cáo (Ad rank) để quyết định xem liệu chúng có đủ điều kiện để phân phối tới người dùng hay không.

Trường hợp chiến dịch của doanh nghiệp đạt mức Ad rank cao nhất, mẫu quảng cáo từ khóa sẽ xuất hiện tại vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Và các mẫu quảng cáo có điểm thấp hơn sẽ lần lượt được hiển thị phía sau. Google sẽ đánh giá thứ tự xếp hạng quảng cáo bằng cách lấy điểm chất lượng nhân với số tiền tối đa mà doanh nghiệp sẵn sàng chi trả cho từ khóa. Phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh cũng như chất lượng mà mức giá đấu thầu cho mỗi từ khóa sẽ khác nhau.

2. Các loại từ khóa trong Google Ads

2.1. Từ khóa đối sánh

Từ khóa đối sánh là một thuật ngữ quan trọng trong quảng cáo từ khóa Google, bao gồm những từ, cụm từ được sử dụng giúp hệ thống nhận biết các truy vấn tìm kiếm phù hợp, từ đó giúp mẫu quảng cáo có cơ hội tham gia vào các phiên đấu giá.

Hiện nay có các dạng từ khóa đối sánh sau:

Từ khóa đối sánh rộng

Dạng từ khóa này cho phép mẫu quảng cáo hiển thị khi có bất kỳ người dùng nào tìm kiếm các cụm từ có liên quan tới từ khóa mà doanh nghiệp lựa chọn như: Từ đồng nghĩa, từ có chứa lỗi chính tả, dạng số nhiều, số ít của từ khóa và một số biến thể khác. Về cơ bản, từ khóa đối sánh rộng sẽ giúp chiến dịch của doanh nghiệp được hiển thị nhiều nhất có thể. Điều này có đóng vai trò rất lớn trong thúc đẩy người dùng click và tương tác với quảng cáo từ khóa.

Ví dụ: Nếu từ khóa của doanh nghiệp là “chế độ ăn eat clean”, quảng cáo có thể hiển thị nếu người dùng thực hiện tìm kiếm những cụm từ sau: “chế độ ăn kiêng”, “chế độ ăn ít calo”, “các phương pháp eat clean”, “các chế độ giảm cân”,…

Quảng cáo từ khóa trên Google

Đối sánh rộng cho phép chiến dịch quảng cáo từ khóa của doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể

Từ khoá đối sánh cụm từ

Từ khóa đối sánh cụm từ có khả năng kích hoạt các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp khi truy vấn tìm kiếm của người dùng bao hàm ý nghĩa của từ khóa. Với dạng từ khóa này, cơ hội tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp sẽ thấp hơn so với từ khóa đối sánh rộng nhưng sẽ nhiều hơn từ khóa đối sánh chính xác.

Ví dụ: Nếu từ khóa của doanh nghiệp là “giày đá bóng”, mẫu quảng cáo sẽ hiển thị nếu người dùng thực hiện tìm kiếm một số cụm từ như “giày bóng đá nam”, “giày bóng đá nữ”, “giày bóng đá màu đỏ”,…

Từ khóa đối sánh chính xác

Khi sử dụng từ khóa đối sánh chính xác, chiến dịch của doanh nghiệp sẽ chỉ được hiển thị khi và chỉ khi truy vấn tìm kiếm của người dùng có cùng mục đích hoặc ý nghĩa với từ khóa. Trong ba dạng từ khóa đối sánh được sử dụng trong quảng cáo từ khóa Google kể trên, đây là loại từ khóa tiếp cận được ít khách hàng nhất.

Tuy nhiên sử dụng từ khóa đối sánh chính xác chính là biện pháp tối ưu giúp doanh nghiệp kiểm soát những đối tượng có thể nhìn thấy mẫu quảng cáo của mình, từ đó hạn chế tối đa ngân sách cho những người dùng không phù hợp với mục tiêu.

Quảng cáo từ khóa Google Ads

Đối sánh chính xác cho phép chiến dịch quảng cáo từ khóa của doanh nghiệp hiển thị tới đúng tệp khách hàng mong muốn

2.2. Từ khóa phủ định

Dạng từ khóa tiếp theo không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo từ khóa Google đó chính là từ khóa phủ định. Sử dụng từ khóa phủ định sẽ giúp bạn hạn chế mẫu quảng cáo xuất hiện khi có những tìm kiếm không liên quan hoặc không phù hợp với những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Ví dụ: Doanh nghiệp đang triển khai chiến dịch tiếp thị cho các dòng kem chống nắng vật lý. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể tìm kiếm những sản phẩm kem chống nắng hóa học. Như vậy, bạn có thể thêm từ khóa “hóa học” làm từ khóa phủ định.

3. Mách bạn 04 bước chọn từ khóa giúp chiến dịch quảng cáo từ khóa trên Google đạt hiệu quả tối ưu

Để giúp các chiến dịch quảng cáo từ khóa Google đạt hiệu quả tối ưu, lựa chọn chính xác từ khóa chính là điều kiện tiên quyết. Dưới đây là quy trình lựa chọn từ khóa hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Xác định mục tiêu quảng cáo

Trước khi triển khai các dự án quảng cáo từ khóa, bạn cần xác định chính xác mục tiêu cho chiến dịch. Điều này bao gồm việc xác định sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đẩy mạnh quảng cáo, tệp khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến và mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp muốn đạt được.

Các loại từ khóa trong google ads

Xác định chính xác mục tiêu chính là nền tảng định hướng cho chiến dịch quảng cáo từ khóa của doanh nghiệp

3.2. Phân loại từ khóa

Sau khi xác định được mục tiêu, bước tiếp theo đó chính là phân loại từ khóa. Bạn có thể thực hiện phân loại từ khóa dựa trên các phương thức sau:

Từ khóa chính – từ khóa phụ

  • Từ khóa chính: Bao gồm những cụm từ liên quan trực tiếp tới sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, thường khá ngắn và có mức độ cạnh tranh cao.
  • Từ khóa phụ: Là những cụm từ được phát triển để bổ trợ cho từ khóa chính nên sẽ có mức độ cạnh tranh thấp hơn.

Tính chất từ khóa

  • Từ khóa thông tin (Information keyword): Là dạng từ khóa tập trung vào việc cung cấp thông tin cho người dùng mà không hướng tới việc thúc đẩy các hành vi mua hàng. Ví dụ: “cách móc túi hạt bắp”, “cách làm mì xào”,…
  • Từ khóa điều hướng (Navigation keyword): Bao gồm những từ khóa mà người dùng sẽ sử dụng khi có nhu cầu truy cập vào một trang web nào đó khi chưa biết tới sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ: “NEMI Ads”, “Samsung”, “Sunhouse”,…
  • Từ khóa giao dịch (Transaction keyword): Đây là những cụm từ được người dùng sử dụng khi có nhu cầu mua sắm trực tuyến hoặc thực hiện một giao dịch nào đó. Ví dụ: “thuê tài khoản quảng cáo giá rẻ”, “mua vé máy bay khứ hồi”,…

Tỷ lệ xuất hiện của các từ khóa thông tin, điều hướng hay giao dịch trong một bộ từ khóa sẽ phụ thuộc vào mục đích của doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp hướng tới việc cung cấp các tin tức, sự kiện hữu ích, cần tập trung nhiều hơn vào các từ khóa thông tin. Ngược lại, nếu mục tiêu của doanh nghiệp là gia tăng doanh số bán hàng, các từ khóa Transaction sẽ cần được ưu tiên.

quang cao tu khoa

Doanh nghiệp cần phân loại các từ khóa của chiến dịch quảng cáo từ khóa dựa trên mục tiêu đã xác định trước đó

3.3. Xây dựng danh sách từ khóa

Khi hoàn tất giai đoạn phân loại từ khóa, bạn có thể xây dựng danh sách các bộ từ khóa bằng cách áp dụng các công thức sau:

  • Tên sản phẩm/dịch vụ kết hợp với những từ/cụm từ thể hiện đặc tính của sản phẩm.
  • Tên sản phẩm/dịch vụ kết hợp với các địa điểm.
  • Động từ kết hợp với tên sản phẩm/dịch vụ và địa điểm.
  • Động từ kết hợp với tên sản phẩm/dịch vụ và tính từ,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Keyword Planner, Semrush, Keyword Finder… để bổ sung thêm các từ khóa có liên quan tới sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Tối ưu quảng cáo từ khóa

Kiểm tra và đánh giá từ khóa là điều kiện bắt buộc để nâng cao hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo từ khóa

3.4. Kiểm tra và đánh giá từ khóa

Sau khi có danh sách từ khóa, bạn hãy tiến hành kiểm tra và đánh giá chúng. Hãy xác định những từ khóa có khả năng cao nhất mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời loại bỏ những từ khóa không phù hợp hoặc có mức độ cạnh tranh quá cao. Khi kiểm tra và đánh giá từ khóa, bạn cần căn cứ vào những yếu tố sau:

  • Mức độ liên quan của từ khóa với sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu.
  • Khả năng thu hút khách hàng.
  • Volume search.
  • Khả năng cạnh tranh.
  • Tính nhất quán của từ khóa với nội dung trang đích.
  • Sự phù hợp của từ khóa với mục tiêu của chiến dịch quảng cáo từ khóa.

Một khi chọn được bộ từ khóa tối ưu, bạn có thể bắt đầu tạo và thiết lập kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp của mình.

Mong rằng với 04 bước lựa chọn từ khóa NEMI Ads chia sẻ phía trên có thể góp phần nâng cao hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo từ khóa của doanh nghiệp. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm đa dạng các bài tin hữu ích khác về kiến thức Google bạn nhé!

5/5 - (10 bình chọn)

Tác giả

Phạm Thái Sơn
Khi bạn làm một việc hết mình, bạn sẽ không còn gì để hối tiếc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%