Livestream trên TikTok là một trong những phương thức tiếp thị vô cùng hiệu quả trong việc giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Vậy làm cách nào để có thể triển khai các phiên live một cách tối ưu nhất? Đồng hành cùng NEMI Ads để khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây bạn nhé!
Nội dung chính
1. Livestream trên TikTok Là gì?
Livestream là tính năng cho phép người dùng phát video trực tiếp và tương tác với khán giả theo thời gian thực với thời lượng không giới hạn. Thông qua tính năng này, bạn có thể dễ dàng kết nối và chia sẻ với người xem, từ đó góp phần xây dựng độ nhận diện cho thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp.
Ngoài ra, một tính năng vô cùng độc đáo khác khi thực hiện livestream trên Tiktok đó chính là gửi quà ảo. Nếu người dùng đủ 18 tuổi, nền tảng sẽ cho phép họ gửi quà cho bạn, và đặc biệt hơn, bạn hoàn toàn có thể quy đổi các món quà này thành tiền mặt. Với sự phát triển mạnh mẽ của Tiktok hiện nay, có thể đánh giá rằng livestream trên TikTok sẽ là giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng và tối ưu hóa tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng số vốn đầu tư.
Livestream trên TikTok cho phép người dùng tương tác với fan,
xây dựng thương hiệu và thực hiện các buổi phát sóng bán hàng trực tuyến
1.1. Tại sao nên thực hiện livestream trên TikTok
- Mở rộng tệp khách hàng: Theo dữ liệu thống kê mới nhất từ Statista, hiện TikTok đang sở hữu khoảng 1.7 tỷ người dùng, trong đó 22.4% người dùng ở độ tuổi 20 – 29; 21.7% ở độ tuổi 30 – 39; 20.3% ở độ tuổi 40 – 49; 11% ở độ tuổi 50 trở lên. Điều này có nghĩa rằng bất kể đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp ở độ tuổi nào, livestream trên TikTok cũng đều có thể giúp bạn tiếp cận với một lượng lớn đối tượng tiềm năng.
- Xây dựng độ nhận diện thương hiệu: Trong quá trình phát sóng trực tiếp, bạn có thể chia sẻ thông tin, giải đáp các thắc mắc liên quan tới sản phẩm, thương hiệu. Điều này không chỉ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn cho phép doanh nghiệp xây dựng và nâng cao độ nhận diện, từ đó thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong tương lai.
- Kết nối trực tiếp với khách hàng: Bên cạnh những lợi ích trên, livestream trên TikTok cũng đem đến một cơ hội tuyệt vời để triển khai các hoạt động bán hàng trực tuyến. Thông qua các buổi phát sóng, doanh nghiệp có thể phân phối sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ hệ thống trung gian phân phối nào. Điều này giúp người dùng tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp với giá tốt nhất, đồng thời cũng cho phép doanh nghiệp tạo sự uy tín, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cũng như tỷ lệ ROI.
Livestream trên TikTok cho phép doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm
tới tay người tiêu dùng thông qua tính năng TikTok Shop
1.3. Điều kiện để livestream TikTok
Có thể nhận thấy rằng livestream đem lại cho doanh nghiệp đa dạng các lợi ích về truyền thông cũng như kinh tế. Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng có thể sử dụng tính năng này. Livestream trên TikTok chỉ khả dụng nếu bạn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sau:
- Trên 16 tuổi.
- Tài khoản TikTok đạt ít nhất 1000 người theo dõi.
Bên cạnh đó, để có thể nhận quà ảo từ người dùng, người thực hiện buổi phát sóng trực tiếp cũng phải đạt độ tuổi tối thiểu là 18.
2. Hướng dẫn livestream TikTok chi tiết cho người mới
Để thực hiện livestream trên TikTok, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau:
- Đăng nhập tài khoản TikTok.
- Click chọn biểu tượng dấu “+” tại phía dưới cùng của màn hình.
- Nhấn “Live” và nhập tiêu đề cho buổi phát sóng trực tiếp.
- Thiết lập các cài đặt liên quan: Bật/tắt tính năng nhận xét, bộ lọc, hiệu ứng, ảnh thumbnail.
- Click “Phát live” để hoàn tất.
- Chọn biểu tượng dấu “X” để tắt live.
Hướng dẫn livestream trên TikTok
Trong trường hợp tài khoản chưa đạt lượng follow tối thiểu, bạn có thể gửi đơn đề xuất để được hỗ trợ:
- Kích hoạt ứng dụng, truy cập mục “Hồ sơ cá nhân”.
- Click biểu tượng dấu gạch ngang tại góc phải phía trên cùng của màn hình, chọn “Cài đặt và quyền riêng tư”.
- Tại mục “Hỗ trợ và giới thiệu”, click “Báo cáo vấn đề” sau đó chọn “Live”.
- Click “Xem live”, nhấn “Đề xuất cho TikTok Live”.
- Chọn “Bạn cần thêm trợ giúp?” và cung cấp thông tin yêu cầu kích hoạt tính năng livestream trên TikTok để hoàn tất.
3. Tổng hợp 05 mẹo livestream TikTok bán hàng hiệu quả
3.1. Chuẩn bị kịch bản chi tiết
Việc chuẩn bị sẵn sàng kịch bản không chỉ giúp doanh nghiệp truyền tải chính xác các thông điệp truyền thông mà còn cho phép doanh nghiệp lường trước các tình huống không mong muốn, từ đó xây dựng các phương án dự phòng và hạn chế tối đa các thiệt hại có thể xảy ra.
Dưới đây là một số gợi ý xây dựng kịch bản Livestream trên TikTok bạn có thể tham khảo:
- Lựa chọn chủ đề phát trực tiếp: Hoạt động kinh doanh và bán hàng, tập trung vào sản phẩm (hướng dẫn sử dụng, trải nghiệm sản phẩm,…), giải trí,…
- Chuẩn bị danh sách các loại sản phẩm livestream (tên, giá, số lượng, loại sản phẩm (sản phẩm bán chính, sản phẩm tồn kho, sản phẩm mới,…), tên, thương hiệu, điểm mạnh, phương thức để chứng minh điểm nổi bật của sản phẩm, đánh giá của khách hàng, chương trình khuyến mãi cho từng loại sản phẩm,…).
- Chi tiết nội dung livestream theo từng giai đoạn: Mở đầu live; Tương tác; Dẫn dắt khách hàng tới việc bán hàng; Giới thiệu sản phẩm; Chứng minh giá trị của sản phẩm, tạo niềm tin cho khách hàng; Chốt đơn; Giữ chân khách hàng; Cảm ơn; Chào tạm biệt (thời gian, nội dung triển khai).
Chuẩn bị chi tiết kịch bản livestream trên TikTok sẽ giúp đảm bảo hiệu quả của buổi phát sóng trực tiếp
3.2. Kết hợp cùng KOC/KOL
Kết hợp với những cá nhân có thương hiệu trong ngành cũng là một cách vô cùng tuyệt vời để giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận các tệp khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các KOC/KOL cũng giúp doanh nghiệp khẳng định chất lượng của các sản phẩm mà mình cung cấp, từ đó tạo sự tin tưởng nơi người dùng và thúc đẩy họ mua sản phẩm.
Ví dụ: Trong phiên live ngày 01/06 vừa qua, DR.FORHAIR đã có màn “collab” ấn tượng cùng Phạm Thoại (một TikToker với 4.4 triệu follower, nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang) và Chảnh Beauty (cửa hàng chuyên cung cấp các dòng mỹ phẩm chất lượng cao tại thành phố Hồ Chí Minh).
Sự kết hợp này không chỉ giúp nhãn hàng thu hút 5000 lượt xem, 600 lượt chia sẻ, 1000 lượt bình luận mà còn thành công đem về hơn 2160 đơn hàng. Như vậy có thể khẳng định rằng sự ảnh hưởng của các KOL là vô cùng lớn đối với hiệu quả bán hàng của các doanh nghiệp thông qua hình thức livestream trên TikTok.
Kết quả ấn tượng sau buổi livestream trên TikTok của Dr.Hair khi kết hợp cùng Phạm Thoại và Chảnh Beauty
3.3. Setup âm thanh, ánh sáng
Chất lượng ánh sáng và âm thanh cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi livestream trên TikTok. Một không gian đẹp mắt với đầy đủ âm thanh, ánh sáng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp, đồng thời đem đến cho khách hàng những trải nghiệm chân thực nhất về sản phẩm. Ngoài ra, để buổi livestream trên TikTok đạt hiệu suất tối đa, bạn cũng cần loại bỏ các tiếng ồn không cần thiết xung quanh để tránh làm người dùng phân tâm hoặc khó chịu.
3.4. Thường xuyên tương tác với khán giả
Tương tác với người xem một cách tích cực thông qua việc trò chuyện và phản hồi trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ hai chiều với khách hàng, từ đó xây dựng một hình ảnh gần gũi và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, tương tác cũng là một cách thức tuyệt vời để doanh nghiệp giải đáp các thắc mắc của khách hàng. Điều này sẽ giúp họ hiểu hơn về giá trị, lợi ích của sản phẩm, từ đó thúc đẩy khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự, gia tăng hiệu quả ROI cho doanh nghiệp.
Khi livestream trên TikTok, bạn cần thường xuyên tương tác với khách hàng để giữ chân họ cũng như cung cấp các thông tin quan trọng
để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm
3.5. Thông báo trước thời gian livestream
Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội khác nhau để thông báo cho tệp khách hàng của mình về thời gian phát livestream trên TikTok. Việc thông báo trước giúp khán giả chủ động sắp xếp thời gian, từ đó cho phép chiến dịch của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người nhất.
Bên cạnh Facebook, TikTok cũng được đánh giá là nền tảng số vô cùng tiềm năng cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp bạn hiểu hơn về livestream trên TikTok cũng như các mẹo giúp phiên live bán hàng trên nền tảng này đạt hiệu quả tối ưu. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm đa dạng các bài tin hữu ích khác về chủ đề TikTok bạn nhé!