logo-nemi-ads-done

Khởi Đầu Với Một Thị Trường Mới – Phần 2

  1. Home
  2. »
  3. Case Study
  4. »
  5. Khởi Đầu Với Một Thị Trường Mới – Phần 2

4 năm trước thời điểm đầu tiên làm ở Việt Nam mình cũng may mắn vớ được 2 con sản phẩm bán đầu vạn, mình cứ nghĩ nó ngon mãi cho đến một ngày gần như không thể tối ưu và chạy thêm nữa lúc đấy mới bắt đầu loay hoay đi tìm sản phẩm mới. Và rõ ràng vào thời điểm đó gần như rất khó để tìm thêm các sản phẩm ngon mới để bán tiếp.

Nhân sự marketing thì báo: “anh ơi, số đắt quá không chạy được”, bên sale thì kêu:”anh ơi hôm nay không có data” rồi kho thì ngồi chơi cả ngày. Lên công ty nhìn nhân sự ngồi chơi sốt hết cả ruột càng đổ tiền vào thử càng không ra mã mới. Lúc này mình mới nhận ra là đầu vào sản phẩm vô cùng quan trọng. May mắn sau này khi nhận ra điều đó mình thay đổi mô hình và scale được team lên ổn định.

Nếu hiện tại kinh doanh hàng trend mà bạn vẫn áp dụng mô hình cũ của nhiều năm về trước với mô hình chỉ đơn thuần gồm các bộ phận: SALE, ADS và KHO thì khả năng cao thời điểm này sẽ hơi khó làm và rất dễ toang.

Nếu như cách đây 5-10 năm trước gần như để kinh doanh ở Việt Nam mọi người chỉ đơn thuần nghĩ đến việc có một đội ngũ SALE, một team ADS và đội KHO để vận hành còn lại việc sản phẩm đầu vào đơn thuần là từ SẾP thì bây giờ câu chuyện đã khác. Thời điểm 3 – 4 năm trước tại Philippines cũng như vậy. Đơn giản là nhìn thấy một sản phẩm bất kỳ ở đâu đó hoặc spy từ một thị trường khác mang về test thử thì rất dễ ra sản phẩm win và mỗi đầu sản phẩm có thể tính đến đầu vài vạn (do CPM rẻ, ít cạnh tranh).

Tuy nhiên càng ngày càng nhiều seller, nhiều platform dẫn tới sản lượng trên mỗi đầu sản phẩm giảm, thêm nữa chi phí ads ngày càng cao dẫn đến cần những sản phẩm có profit và chỉ số ngon lành hơn trước nhiều vì vậy việc lựa chọn và tìm sản phẩm ngày càng khó hơn.

Thay Đổi Mô Hình Phù Hợp Với Thị Trường

Mình nghĩ thời điểm hiện tại không chỉ hàng trend mà hầu hết các team làm Ecommerce ngoài các bộ phận cơ bản như: SALE, ADS, Kế Toán, Media thì còn một team vô cùng quan trọng cần tập trung là team RnD (như trend thì gọi là test sản phẩm).

Nếu như mô hình còn đang nhỏ hoặc trước đây thì team này (mình tạm gọi là RnD) thường thì Founder sẽ cân luôn. Tuy nhiên khi scale lớn dần và thị trường khó hơn thì một người không thể care nổi nữa. Lúc này mình sẽ cần build thêm 1 team RnD để phụ trách đầu vào sản phẩm cho công ty.

Đừng nói với mình là tôi sẽ build brand để không cần thêm sản phẩm mới nhiều. Không phải cứ build brand là sống. Sẽ luôn có công nghệ mới, sản phẩm mới tốt hơn và rẻ hơn nếu không có team RnD tốt thì sớm hay muộn sản phẩm cũ của mình cũng sẽ bị loại.

Hiện Tại Bọn Mình Làm Thế Nào?

Trong tổng 68 nhân sự cho Philippines bên mình có tới 16 nhân sự riêng cho việc TEST sản phẩm. Mỗi ngày 1 người trung bình test 5 mã sản phẩm mới tương đương với khoảng 80 sản phẩm/ngày. Tại sao mình cần nhiều nhân sự cho team TEST sản phẩm như vậy?

1. Việc đầy đủ nhân sự test sẽ đảm bảo việc mình sẽ luôn có đủ sản phẩm mới để duy trì doanh số ổn định. Không bị rơi vào tình trạng team Ads không đủ sản phẩm để chạy và scale up.

2. Việc có nhiều sản phẩm win sẽ giúp bạn không cần nhập quá nhiều sản lượng trên mỗi mã dẫn tới việc tồn kho ít đi nhiều. Đơn giản dễ hiểu là nếu 1 tháng bạn target doanh số 3 tỏi và cần khoảng 1 vạn hàng mới đạt đủ số. Nếu chỉ có 4 mã thì mỗi mã cần nhập tối thiểu tầm 2500 đơn mới đủ và trong tình huống như này đôi khi chung ta nhập cố dẫn đến lượng hàng về sau khó bán và tồn nhiều. Thậm chí có nhiều mã test thì ngon nhưng hoàn tới 40 – 70% nhập quá nhiều qua cũng dễ ôm hàng tồn.

3. GIẢM CHI PHÍ ADS. Nghe thì có vẻ lạ nhưng làm Ads thì ai cũng hiểu câu chuyện giai đoạn đầu của sản phẩm từ 1-500-1000 là giai đoạn gần như ngon nhất. Lên camp 10 camp như một và chi phí ads cực thấp. Sau đó giá ads sẽ tăng dần theo sản lượng bán và cuối cùng là đến bước lên 10 camp tắt 8 để tối ưu. Với việc làm như này chi phí Ads bên mình chỉ từ 19-24%.

Trong số những sản phẩm test win đa phần team mình sẽ nhập bán luôn và cũng sẽ có những sản phẩm mình làm OEM hoặc private. Về việc tại sao có sản phẩm mình làm và sản phẩm mình không làm thì một bài khác mình sẽ phân tích vì không phải dòng sản phẩm nào làm thương hiệu cũng ngon và bền được.

Với 18 tỏi doanh thu bên mình chỉ có đúng 9 bạn Ads và chi phí vẫn cực tốt. Vậy nên các bạn biết cần tập trung vào đâu rồi đấy! Chốt lại để làm tốt hơn trong giai đoạn hiện tại ngoài các phòng ban cơ bản như ADS, SALE, KẾ TOÁN, KHO các bạn cần tập trung nguồn lực build thêm team RnD. Tốt nhất hãy dành thời gian và ngân sách ở giai đoạn đang nhỏ để tự tìm ra quy trình trước. Sau khi test thử quy trình chạy ngon rồi hãy tiếp tục scale, đừng scale khi chính mình còn đang mông lung không biết chắc chắn cách làm thế nào.

Lựa Chọn Mô Hình Vận Hành Bên Philippines

Tháng 8/2022 team mình bắt đầu thuê setup tại Philippines sau khi test xong thị trường và đến tháng 5/2023 sau khi scale up doanh số ổn định team mình mới quyết định lựa chọn tự setup kho và vận hành.

Với giai đoạn đầu khi chưa nắm chắc thị trường và nguồn lực tài chính thì có thể sử dụng phương án Fulfilment để tránh rủi ro và áp lực về chi phí cứng. Sau đó hãy tiến tới thuê setup hoặc tự vận hành sau khi ổn định.

Tác giả

Lưu Thiện Ân
Với tâm thế phụng sự để dẫn đầu, chúng tôi không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ để đạt được vị trí hàng đầu trong ngành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%