logo-nemi-ads-done

Khởi Đầu Với Một Thị Trường Mới Như Thế Nào? – Phần 1

  1. Home
  2. »
  3. Case Study
  4. »
  5. Khởi Đầu Với Một Thị Trường Mới Như Thế Nào? – Phần 1

Khởi đầu chắc có lẽ lúc nào cũng là giai đoạn khó khăn nhất đặc biệt khi khởi đầu tại một thị trường mới mà bản thân chưa hề biết gì về nó. Vậy làm thế nào để tìm hiểu một thị trường ngay khi mình ngồi ở nhà và lý do tại sao mình chọn Philippines?

I. TẠI SAO LẠI LÀ PHILLIPINES?

Để lựa chọn chúng ta cần có tiêu chí. Vậy tiêu chí của bạn cho một thị trường là gì?

1. Tương đồng với thị trường bạn đang làm

Đây là một phần quan trọng vì nếu thị trường tương đồng thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ dàng bước chân vào hơn với Business Model của mình.

Ngó qua thị trường Philippines về các điều kiện cơ bản:

  • Có106,7 triệu dân top 12 thế giới khá lớn
  • Thị trường đã hình thành đầy đủ các dịch vụ bổ trợ cho bán hàng như ship, fulfilment,..
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh – thuận lợi cho việc bán hàng
  • Thị trường hàng trend: Các seller vẫn đang vít và scale mạnh. Như cá nhân mình đánh giá thì Philippines đang giống Việt Nam giai đoạn đầu 2021.

nghiên cứu thị trường

2. Khi không còn lựa chọn nào tốt hơn

Nhìn quanh một vòng khu vực Đông Nam Á thì thời điểm hiện tại có lẽ Philippines vẫn là sự lựa chọn tốt nhất với mình vì không có lựa chọn nào tốt hơn.

  • Indonesia: Thời gian vận chuyển quá lâu 35 – 40 ngày, phí vận chuyển quá cao dòng tiền xoay quá lâu, lượng bán/ sản phẩm thấp (Indonesia mình đã làm từ thời 2020, thời mà CPM chỉ có 8,000 nhưng vẫn phải bỏ).
  • Malaysia: Thời gian vận chuyển nhanh, phí vận chuyển thấp. Tuy nhiên phí ship bên Malaysia quá cao (phí thu hộ 4% min 7.5RM khoảng 40,000 VND. Nghĩa là bán sản phẩm 400k thì phí thu hộ là 10%) không phù hợp với ngành hàng trend trong khoảng giá đó nên mình không chọn.
  • Thái Lan: Lợi thế về vận chuyển, đường bộ vừa rẻ vừa nhanh nhưng CPM không thơm lắm. Mình từng khuyên 1 bạn học viên của mình bỏ thị trường này qua Philippines.

Nhìn quanh cái Đông Nam Á ngoài 3 thị trường trên và Việt Nam thì Philippines là best choice với mình vào thời điểm đó.

3. Khi bắt đầu xuất hiện nhiều casestudy thành công tại thị trường đó

Tất nhiên case này phải là case bạn biết rất rõ trong mối quan hệ của mình nhé chứ nghe các thầy, các anh hùng FOMO thị trường ngon lắm, tỷ đô,.. thì dễ đi xa lắm đấy. Ví dụ trong network của bạn 10 người thì có 8 người làm Philippines và họ không chọn thị trường khác thì bạn cũng nên cân nhắc để xem tại sao họ lại chỉ làm ở đó mà không phải tại các thị trường kia.

Tất nhiên là việc lựa chọn ở trên bởi vì nó phù hợp với Business Model bên mình không có nghĩa là chuẩn với tất cả mọi người. Vì mình biết nhiều team làm Malay hay Indo doanh số vẫn rất khủng.

casestudy

II. LÀM THẾ NÀO ĐỂ TÌM HIỂU THỊ TRƯỜNG

Rõ ràng là ở mỗi thị trường sẽ có những ngành hàng hot khác nhau và cách chạy cũng sẽ khác nhau, vì vậy việc tìm hiểu thông tin về các ngành hàng và các dòng sản phẩm là điều vô cùng quan trọng trước khi các bạn quyết định tìm sản phẩm theo hướng nào. Ở đây mình không nói đến một cách quá chuyên nghiệp mà mình nói đến những cách basic nhất mà mình đã tìm hiểu.

1. TỰ RESEARCH

Làm trên platform nào thì research thông qua platform đó

Bán qua Facebook hãy tìm hiểu trên Facebook. Tại sao mình không tìm hiểu qua shopee? Đơn giản là 2 platform khác nhau thì ngành hàng và các dòng sản phẩm cũng sẽ khác nhau. Trên Shopee đa phần sẽ là những dòng sản phẩm có nhu cầu sẵn (khách hàng đi tìm) còn ở Facebook thì sẽ gồm cả những sản phẩm tạo nhu cầu cho khách hàng (Display Ads). Vậy mình làm thế nào để search về ngành hàng và sản phẩm bên Philippines.

Bước 1: Chúng ta sẽ search những post Ecom có lượng tương tác tốt từ nhiều năm về trước đến giờ để lọc xem những ngành nào và dòng sản phẩm nào bán nhiều tại thị trường đó. Sau khi lọc xong các bạn sẽ có thêm rất nhiều ý tưởng về sản phẩm và ngành hàng để lựa chọn.

Bước 2: Nếu bạn muốn làm một ngành hàng nào đấy cụ thể thì bạn có thể làm theo cách sau:
Lọc ngành hàng all time từ trước tới giờ và so sánh với thời điểm hiện tại (90 days). Tại sao mình làm việc này? Để đánh giá xem ngành hàng mình muốn làm có đang downtrend hay đang up và quyết định có tìm sản phẩm theo ngành đó hay không.

Một ví dụ đơn giản để các bạn dễ hiểu tại Việt Nam nhiều năm về trước thì đi đâu cũng thấy Post Trì chú, làm phép, thỉnh phật nhưng hiện tại thì ngành này nó đã down xuống rất nhiều rồi. Hoặc tại thị trường Philippines dễ dàng để bạn có thể nhận ra là ngành hàng TÚI XÁCH NỮ bán trên Facebook không hề thơm. Gần như rất ít người chạy và không scale được và đây cũng là ngành mà mình quyết định không tham gia (tất nhiên có thêm thông tin ở phía sau).

Nếu một ngành hàng hoặc dòng sản phẩm mà các bạn tìm thấy mà có ít người chạy hoặc không ai chạy cả thì sẽ nằm trong 2 trường hợp:

  • Chưa ai tìm ra để chạy và scale
  • Không thơm nên không ai scale mạnh

Và thường thì nó nằm ở phần 2 nhiều hơn. Và nếu bạn thử search trên shopee bạn sẽ thấy ngành túi xách bên này bán cũng ok thế mà tại sao Facebook lại khoai thế nhỉ?

2. HỎI

Nếu bạn có một network đủ tốt trong ngành Ecom bạn hoàn toàn có thể thu thập thông tin về thị trường khá chính xác tới khoảng 69,96% từ mô hình vận hành cho tới ngành hàng và đủ các loại thông tin khác mà không thể search được. Vậy thì hỏi ở đâu là tốt! Thông tin tốt nhất sẽ đến từ một người đã có kinh nghiệm làm tại thị trường đó nhiều năm. Còn các đơn vị Fulfilment bạn chỉ nên hỏi về các loại chi phí hoặc tỉ lệ hoàn thôi nhé. Nhưng khó nhất là làm thế nào để người ta chịu cafe hoặc cùng bạn đi ăn hoặc chia sẻ cho bạn đầy đủ tất tần tật các thông tin về thị trường đó?

Việc này thì sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ các bạn đã xây dựng từ trước thế nào trong network. Và tốt nhất trước khi đi hỏi một ai đấy bạn hãy trả lời câu hỏi:”TẠI SAO NGƯỜI TA PHẢI DÀNH THỜI GIAN RA GIÚP MÌNH?”. Nếu câu hỏi này bạn không trả lời được thì tốt nhất không nên đi hỏi làm gì cho phí công vì câu trả lời sẽ là seen không reply hoặc chung chung.

Nếu có ai đấy mà bạn trả phí để người ta giải đáp giúp thì hãy tận dụng. Tin mình đi, việc trả phí để có được thông tin quý giá là rẻ nhất rồi. Vì đôi khi một câu trả lời là “KHÔNG NÊN” cũng đã giúp bạn tiết kiệm được mớ tiền và thời gian. (Hiện tại mình không dạy nhé nên đừng nghĩ đây là seeding). Ngoài ra bạn có thể hỏi thêm các đơn vị Fulfilment về những thông tin tại thị trường. Một số câu hỏi mình nghĩ các bạn cần có trước khi làm tại thị trường nào đó:

1. Tại sao cũng là ĐNA mà họ lại chọn Philippines (hoặc thị trường này) mà không phải thị trường khác?

Sau khi hỏi xong bạn sẽ có thêm rất nhiều góc nhìn mới về thị trường này qua con mắt của họ. Và quan trọng là tại sao họ lại lựa chọn thị trường này để làm mà không phải các thị trường khác? Có phải là do họ chưa nghĩ đến không? Chắc là không đâu!

2. Các ngành hàng đang hot và ngành nào không nên làm tại thị trường

Có một thông tin rất thú vị như này tại Philippines đó là sản phẩm Home Fixing thì sẽ bán rất tốt nhưng những dạng sản phẩm chuyên dụng dành cho thợ như kính lúp hàn, lưỡi cắt máy, mỏ hàn,…. mặc dù ở Việt Nam bán khá tốt nhưng tại Philippines lại là một ngành hơi khó nhằn.
Đa phần những dạng sản phẩm kiểu này test thì oke nhưng scale thị thường gãy vì volume nhỏ. Mình tin là cũng khá nhiều người gặp vấn đề ở việc không nhìn theo ngành hàng mà cứ thấy chỉ số test đẹp là nhập một mớ rồi ngồi ôm hàng thở.

3. Các loại chi phí bán hàng tại Philippines

Bạn cần nắm rõ các loại chi phí tại Philippines như nhân sự, phí ship, phí thu hộ,…các loại phí khác để tính toán giá bán cho chính xác

4. Những dạng content nào cho ngành nào có tỉ lệ chuyển đổi tốt

Ví dụ rất cụ thể về hàng gia dụng và hàng mỹ phẩm là 2 cách làm content hoàn toàn khác nhau. Với mỹ phẩm mà mang tư duy content theo kiểu vác video trung quốc về chỉnh sửa theo tính năng – lợi ích thì hơi khoai để bán.

5. Nên lựa chọn mô hình vận hành nào để bắt đầu?

Lựa chọn mô hình vận hành đúng từ thời điểm đầu sẽ giúp bạn hạn chế được rủi ro và chi phí rất nhiều. Mình nghĩ chỉ cần hỏi thế là đủ và hợp lý chứ đừng đặt ra những câu hỏi kiểu như: Bên anh test sản phẩm kiểu gì? Dựa vào chỉ số nào để nhập? Quy trình test như nào?

Hỏi kiểu này trừ khi rất thân thiết hoặc người ta chắc phải nợ bạn cái gì đấy lớn lắm ngta mới trả lời được cho bạn. Vậy nên đừng đưa cho nhau những câu hỏi khó để làm nhau ngượng ngùng.

Rất may mắn là thời điểm đầu tại thị trường Philippines mình có những người anh em hỗ trợ giải đáp rất nhiều như Mr Linh Lê, Phạm Hải Sơn. Chốt lại thì có 2 cách để tìm hiểu thị trường một cách cơ bản nhất là: TỰ SEARCH và ĐI HỎI. Và search thế nào và hỏi thế nào cho tốt thì các bạn có thể tham khảo cách của mình và tự tìm theo phương pháp riêng.

Tác giả

Lưu Thiện Ân
Với tâm thế phụng sự để dẫn đầu, chúng tôi không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ để đạt được vị trí hàng đầu trong ngành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%