logo-nemi-ads-done

Tại Sao Hàng Chưa Kịp Về Kho Đã Hết Trend? – Phần 3

  1. Home
  2. »
  3. Case Study
  4. »
  5. Tại Sao Hàng Chưa Kịp Về Kho Đã Hết Trend? – Phần 3

Còn làm Ecom tới giờ này thì chắc anh em nào cũng từng trải qua cái cảm xúc hi vọng về một con hàng win sẽ kéo cuộc đời mình từ Zero thành Hero với lợi nhuận ngập mồm. Mình sẽ đổi nhà mua xe sau con hàng này và đúng là đổi thật, đổi từ ô tô xuống xe máy từ nhà mình sang nhà thuê. Làm ngành hàng trend rủi ro lớn nhất có lẽ chính là hàng gãy và tồn kho. Càng nhiều mã tồn kho càng nhiều. Vậy lMột số nguyên nhân dẫn tới hàng gãy không vít được là gì?

1. TEST VÀ VÍT NHIỀU SẢN PHẨM TƯƠNG ĐỒNG

Trước đây mình cũng có tư duy khi có một sản phẩm win ở ngách này mình sẽ tìm các sản phẩm tương tự như vậy ở cùng một ngách đó và triển khai test tiếp.

Ví dụ: Cờ lê 3in1 thì hôm sau mình sẽ search tìm các loại cờ lê 5in1, 6in1 hoặc các dạng sản phẩm giải quyết cùng một loại vấn đề.
Và sau đó mình toang rất nhiều mã phía sau. Tại sao lại như vậy? Khách hàng mua sản phẩm A để giải quyết vấn đề X vậy câu hỏi đặt ra là lý do gì họ mua tiếp sản phẩm A+ để giải quyết cùng một vấn đề X?

Nếu họ đã mua một chiếc bếp Gas loại A và sử dụng thì lý do gì khiến họ sẽ thay bếp gas A và chọn loại A+ (nhiều tính năng hơn) ngay sau đó để thay thế? Họ sẽ thay tuy nhiên không phải ngay thời điểm đó. Việc bán nhiều sản phẩm cùng giải quyết một vấn đề trong cùng một thời điểm đồng nghĩa với việc chính bạn đang tự vít đè chính mình.

2. SẢN PHẨM NGÁCH VOLUMME QUÁ NHỎ

Không phải cứ đơn rẻ là sẽ vít được nhiều, nó còn phụ thuộc rất nhiều về ngách của sản phẩm. Với những sản phẩm nhu cầu cao, ngành hàng lớn thì đương nhiên volume sản phẩm sẽ bán được nhiều hơn rất nhiều và ngược lại.
Mình lấy ví dụ về một sản phẩm Uốn Xà Beng (phía dưới) thời điểm mình test ra chỉ có 0,9$/ đơn, tất cả các chỉ số đều đẹp như mơ. Vậy với chỉ số thế này ae sẽ nhập khoảng bao nhiêu hàng?

uon xa beng

5000 – 3000 – 1000? Mình chỉ nhập đúng 300 chiếc và bán xong là lên 4,5$/đơn. Nhìn lại một chút thì đây là sản phẩm thuộc dạng quá ngách, nhu cầu quá nhỏ. Nếu bạn chạy test vài chục đơn thì nó sẽ vẫn rẻ tuy nhiên khi scale lên hoặc vít nhiều lên sẽ hết tệp và Nát. Vì vậy khi làm ở bất cứ thị trường nào hãy nghiên cứu thật kỹ về ngành hàng để xem đó có phải ngành hàng nhu cầu lớn hay không!

3. NHẬP HÀNG KHI CHỈ SỐ KHÔNG QUÁ NGON

Khi lên camp test sản phẩm và scale thử chỉ số khá phập phùng, không ngon lắm, chi phí ads tương đối cao tuy nhiên vẫn có lãi nhiều ae vẫn cố nhập để bán. Và thường là câu chuyện hàng sang đến nơi là toang. Một ví dụ đơn giản là khi bạn nhập 1 mã hàng khoảng 2000 hàng. Thường thì giai đoạn từ 0 – 400 hàng đầu (tùy con có thể hơn) là giai đoạn chi phí Ads lúc nào cũng thấp nhất và lên 10 camp thì cả 10 đều ngon lành cả.

Càng vít về sau thì camp càng phập phùng camp đắt camp rẻ và càng cần tối ưu dẫn đến chi phí ads tăng dần đều và cao dần. Dạng sản phẩm mà test ra camp không đều thì thường nó nằm ở đoạn cuối gần nát hoặc bản thân sản phẩm không ngon. Nên thường những sản phẩm kiểu này mình cũng sẽ không bao giờ chọn làm.

4. TEST QUÁ ÍT

Câu chuyện này chắc mình không cần phải nhắc đi nhắc lại nhiều nữa. Test tầm được 10-20 đơn rồi nhảy ra nhập hàng về thì tỉ lệ cao là dễ đi. Việc test nó cũng giống như lên camp thường ngày, sẽ có camp ngon và camp không ngon. Một ngày ối dời ôi nào đó có 10 ô bạn quay đúng vào 1 ô camp ngon và nhập hàng thì hậu quả là gì ae biết rồi đấy. Vì vậy test sản phẩm cũng cần phải nhiều camp và scale đủ để biết có vít được hay không.

5. ĐÁNH GIÁ CHỈ SỐ KHÔNG HIỆU QUẢ

Việc khó nhất của làm nhiều mã đấy chính là căn số lượng nhập hàng cho chính xác. Điều này sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Profit Margin, Ngành hàng và các chỉ số khác như CPM, CPC, CR,… chứ không chỉ riêng mỗi CPA (chi phí/ đơn hàng). Như mình nói ở trên mặc dù Uốn Xà Beng CPA cực rẻ nhưng không có nghĩa là SP đó có thể vít được nhiều vì ngành hàng siêu ngách. Kể cả là lúc test ra CPA thấp nhưng CR chỉ tầm 1-2% thì dạng SP đó scale lên tầm 200 đơn là cũng nát bét nếu profit ở mức trung bình.

Còn các yếu tố mùa vụ và clone vít đè thì mình không đề cập ở đây nhé.

Tác giả

Lưu Thiện Ân
Với tâm thế phụng sự để dẫn đầu, chúng tôi không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ để đạt được vị trí hàng đầu trong ngành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%