logo-nemi-ads-done

Hướng dẫn tạo chatbot Messenger với 11 bước đơn giản nhất

  1. Home
  2. »
  3. Kiến thức Facebook Ads
  4. »
  5. Hướng dẫn tạo chatbot Messenger với 11 bước đơn giản nhất

Chatbot Messenger là một trong những công vô cùng hữu ích, giúp doanh nghiệp tối giản hóa quy trình kết nối và chăm sóc các tệp khách hàng tiềm năng khi triển khai các hoạt động kinh doanh trực tuyến trên Facebook. Vậy làm cách nào để tạo chatbot? Thông tin chi tiết sẽ được NEMI Ads bật mí với bài viết dưới đây. Đồng hành cùng NEMI Ads để tìm hiểu ngay bạn nhé!

1. Xác định mục tiêu tạo chatbot

Việc xác định chính xác mục tiêu chính là định hướng vô cùng quan trọng để quyết định các chức năng cần có và nội dung của chatbot. Để có thể xác định mục tiêu, bạn cần căn cứ vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp, cũng như trả lời các câu hỏi liên quan tới hành vi và nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn triển khai công cụ trả lời tự động một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.

cách tạo chatbot

Để tạo chatbot, trước tiên bạn cần xác định chính xác mục tiêu

2. Lựa chọn phần mềm chatbot phù hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại phần mềm chatbot khác nhau. Tuy nhiên điều này cũng khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn chương trình phù hợp. Vậy nên bạn cần căn cứ vào mục tiêu đã thiết lập kể trên cũng như nguồn lực tài chính của doanh nghiệp để xây dựng và tạo chatbot.

Bên cạnh đó, với bất kỳ công cụ nào, để có thể đảm bảo đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ cách thức sử dụng. Dưới đây là một số phần mềm chatbot được đánh giá cao trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

  • Ahachat.
  • Harafunnel.
  • Chatfuel.
  • Fchat.
  • Manychat.
  • Botbanhang.
  • Bot Cake.
  • FPT.AI conversation,…

 

Hướng dẫn tạo chatbot

Hiện nay bạn có thể lựa chọn đa dạng các công cụ để tạo chatbot

3. Xây dựng kế hoạch nội dung để tạo chat bot

Sau khi xác định được công cụ chat bot phù hợp, công việc tiếp theo bạn cần thực hiện đó chính là xây dựng kế hoạch nội dung để thu hút và giữ chân khách hàng theo các bước sau đây:

  • Xác định tệp khách hàng mục tiêu.
  • Thu thập các thông tin liên quan tới chân dung khách hàng: Nhân khẩu học, hành vi, sở thích, các vấn đề/khó khăn mà khách hàng đang gặp phải,…
  • Xác định các yếu tố nội dung có thể tác động trực tiếp tới tâm lý khách hàng để thúc đẩy họ thực hiện hành vi mua sắm một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trong trường hợp gặp khó khăn trong quá trình xây dựng kế hoạch content, bạn có thể tham khảo ý kiến của đội ngũ chăm sóc khách hàng, team sale hoặc team Marketing. Đây đều là những người tiếp xúc trực tiếp với nhóm đối tượng mục tiêu và hiểu rõ nhất về nhu cầu khách hàng. Vậy nên kết hợp với nguồn nhân lực kể trên sẽ giúp bạn sáng tạo được các mẫu nội dung thu hút, ấn tượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tối đa nhất.

4. Xây dựng “nhân cách” riêng cho chatbot messenger

Trong quá trình tạo chatbot, bạn có thể lồng ghép các yếu tố liên quan tới Brand Voice để giúp tạo nên một cá tính riêng cho công cụ. Bằng việc thiết lập văn phong phù hợp, các chức năng độc đáo, chatbot sẽ trở nên đặc biệt và chuyên nghiệp hơn. Điều này cho phép doanh nghiệp tạo dựng niềm tin nơi khách hàng, từ đó góp phần xây dựng độ nhận diện thương hiệu, đồng thời thúc đẩy khách hàng thực hiện các CTA được đề xuất.

Công cụ tạo chatbot

Khi tạo chatbot, bạn cần thiết lập văn phong, “tính cách” sao cho phù hợp với định vị của doanh nghiệp

5. Thiết kế thông điệp chào mừng

Ấn tượng đầu tiên là đặc biệt quan trọng, có tác động mạnh mẽ tới cảm nhận cũng như hành vi mua của khách hàng. Chính vì vậy, khi tạo chatbot, bạn hãy cố gắng đầu từ thời gian và chất xám để sáng tạo các mẫu thông điệp chào mừng ấn tượng nhất.

Một số lưu ý khi thiết kế thông điệp chào mừng:

  • Đảm bảo phù hợp với định vị thương hiệu.
  • Ngắn gọn, xúc tích.
  • Đảm bảo thể hiện được những giá trị mà doanh nghiệp cũng như sản phẩm của doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng.
  • Tránh sử dụng các thông điệp quá khoa trương: Việc sử dụng các lời chào với mục đích “đánh bóng” tên tuổi của doanh nghiệp có thể gây nên những “tác dụng phụ”, khiến khách hàng cảm thấy không thực tế, từ đó nhanh chóng rời khỏi cuộc trò chuyện.

6. Xác định hành trình khách hàng

Hành trình khách hàng là một thuật ngữ được sử dụng để mô phỏng những trải nghiệm của một người dùng cụ thể khi tương tác với một sản phẩm/dịch vụ nào đó theo thời gian thực. Như vậy, xác định hành trình khách hàng khi tạo chatbot sẽ giúp bạn xây dựng được các mẫu câu trả lời phù hợp nhất để giải đáp các thắc mắc của người dùng trong từng giai đoạn cụ thể.

Hiện nay, bạn có thể sử dụng một số công cụ như Sprout Social, Google Drawings để giúp việc vẽ sơ đồ hành trình khách hàng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

chatbot messenger

Hành trình khách hàng là một trong những căn cứ vô cùng quan trọng để tạo chatbot

7. Thiết kế các mẫu hội thoại để tạo chatbot

Căn cứ vào kế hoạch nội dung và hành trình khách hàng vừa xây dựng kể trên, bạn hãy xác định các mẫu trả lời tương ứng. Mục tiêu cuối cùng nằm ở việc đảm bảo tính logic, hữu ích của các câu trả lời cũng như mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tự nhiên và đáng tin cậy nhất. Một khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ có cơ hội kéo dài cuộc hội thoại, từ đó cung cấp thêm các thông tin về lợi ích của sản phẩm để thúc đẩy người dùng thực hiện các hành động chuyển đổi có lợi cho doanh nghiệp.

Trường hợp phát hiện các điểm bất thường trong quá trình tạo chatbot, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra lại hoạt động của công cụ này bằng phần mềm Sprout’s Bot Builder.

8. Tích hợp các thành phần trực quan

Trong môi trường kỹ thuật số, con người thường bị thu hút nhanh chóng bởi một hình ảnh, một video ngắn hơn so với định dạng văn bản khô khan. Bên cạnh đó, video và hình ảnh cũng giúp doanh nghiệp có thể diễn đạt cảm xúc và truyền tải các thông điệp truyền thông một cách sâu sắc hơn.

Vậy nên khi tạo chatbot, bạn có thể bổ sung vào mẫu kịch bản một số thành phần khác như hình ảnh, video, GIF, icon, nhãn dán,… Điều này không chỉ giúp đoạn hội thoại trở nên thú vị mà còn cho phép doanh nghiệp đạt hiệu kinh doanh tối đa.

Tạo chatbot messenger

Tạo chatbot cũng cần kết hợp với hình ảnh, video để giúp tạo ấn tượng và giữ chân khách hàng

9. Thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động

CTA là một trong những thành phần không thể thiếu khi tạo chatbot. Một khi doanh nghiệp hoàn tất việc tư vấn và thu thập các dữ liệu quan trọng về khách hàng, CTA chính là “cánh cửa” giúp dẫn dắt người dùng tiếp tục thực hiện những giai đoạn cuối cùng trong hành trình mua hàng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc thật kỹ về mục tiêu sử dụng CTA bởi mọi hoạt động tương tác đều được thực hiện một cách tự động bởi chat bot. Do đó, bất kỳ sai sót nào xảy ra cũng có thể khiến khách hàng nhanh chóng rời khỏi cuộc trò chuyện

Dưới đây là một số nút CTA bạn có thể sử dụng trong quá trình tạo chatbot:

  • Xem sản phẩm.
  • Xem thông tin khuyến mãi.
  • Nhận ưu đãi.
  • Thêm sản phẩm vào giỏ hàng,…

10. Kiểm tra và điều chỉnh

Việc xây dựng hành trình khách hàng không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng chính xác nhu cầu của người dùng. Vậy nên để hạn chế tối đa các trường hợp gây ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng, bạn cần kiểm tra thật kỹ các mẫu hội thoại khi tạo chatbot. Hiện nay, hầu như các phần mềm chat bot đều cho phép bạn trải nghiệm các phiên bản xem trước, do đó bạn hoàn toàn có thể thực hiện điều chỉnh trong trường hợp cần thiết để đảm bảo các phần mềm chatbot có thể phát huy tối đa công dụng của mình.

Cách tạo chatbot messenger

Bạn cần thường xuyên theo dõi hoạt động của chatbot để hạn chế tối đa các tình huống không mong muốn

11. Kích hoạt và theo dõi chatbot

Một khi hoàn tất các bước kể trên, chatbot của bạn đã sẵn sàng để được kích hoạt và hoạt động. Mặc dù chatbot là công cụ vô cùng tiện lợi giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, ngân sách và nguồn lực, tuy nhiên bạn vẫn cần thường xuyên theo dõi hoạt động của nó. Điều này không chỉ giúp đảm bảo chatbot luôn hoạt động hiệu quả mà còn cho phép bạn khắc phục kịp thời các sự cố không muốn để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm hài lòng nhất.

Có thể khẳng định rằng trong bối cảnh số hóa hiện nay, chatbot là một phần mềm không thể thiếu đối với các doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh doanh trực tuyến trên Facebook. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp bạn hiểu hơn về cách tạo chatbot, từ đó có thể sử dụng công cụ này một cách hiệu quả hơn. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm đa dạng các bài tin hữu ích khác về chủ đề Facebook bạn nhé!

5/5 - (9 bình chọn)

Tác giả

Phạm Thái Sơn
Khi bạn làm một việc hết mình, bạn sẽ không còn gì để hối tiếc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%