logo-nemi-ads-done

CPC là gì? 04 bí quyết tối ưu CPC hiệu quả cho doanh nghiệp

  1. Home
  2. »
  3. Kiến thức Digital
  4. »
  5. CPC là gì? 04 bí quyết tối ưu CPC hiệu quả cho doanh nghiệp

CPC là một trong những chỉ số vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Vậy CPC là gì, làm cách nào để tối ưu chỉ số này? Cùng NEMI Ads tìm hiểu chi tiết với bài viết ngay dưới đây bạn nhé!

1. CPC là gì?

Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, CPC là một khái niệm quan trọng mà mọi nhà quảng cáo cần hiểu rõ. CPC viết tắt của “Cost Per Click”, có nghĩa là “chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột.”

Chi phí triển khai các chiến dịch CPC không phụ thuộc vào số lượt hiển thị như CPM, mà sẽ được căn cứ dựa trên số lượt người dùng thực sự click vào quảng cáo. Có thể khẳng định rằng, Cost Per Click chính là một trong những biện pháp tối ưu giúp quản lý ngân sách tiếp thị và đảm bảo nguồn vốn đầu tư được sử dụng một cách hiệu quả nhất.

 

Chỉ số CPC

CPC giúp doanh nghiệp tiếp cận với những khách hàng thực sự có nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp

1.1. Tính chỉ số Cost Per Click như thế nào?

Hiện nay, bạn có thể tính chỉ số Cost Per Click dựa trên công thức sau:

CPC = (Thứ hạng của mẫu quảng cáo : Điểm chất lượng mẫu quảng cáo) + 0.01

Để nâng cao xác suất thành công cho chiến dịch, việc kiểm soát chi phí cho mỗi lượt nhấp là điều vô cùng cần thiết. Vậy CPC bao nhiêu là tốt? Trên thực tế, không có một con số cụ thể nào cho câu hỏi trên. Bởi chỉ số này bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như đối tượng mục tiêu, lĩnh vực kinh doanh, khu vực địa lý,… Do đó, đối chiếu với mức Cost Per Click trung bình theo ngành được coi là phương pháp chính xác nhất.

Dưới đây là chi phí cho mỗi lượt nhấp trung bình theo từng lĩnh vực mà bạn có thể tham khảo:

Lĩnh vựcChi phí Cost Per Click trung bình
Dịch vụ13.799
Giải trí3.228
Kinh doanh8.879
Ô tô3.587
Dịch vụ13.779
Tài chính6.997
Công nghệ4.628
Sức khỏe5.789
Giáo dục2.231

1.2. Tại sao CPC lại quan trọng?

Đánh giá Cost Per Click có vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng và khả năng thành công của chiến dịch quảng cáo. Bởi trong mô hình này, chi phí quảng cáo chịu ảnh hưởng trực tiếp từ số lượt nhấp chuột thực tế. Điều này đồng nghĩa rằng mức độ tương tác của khách hàng càng cao, chi phí doanh nghiệp phải trả cũng càng tăng.

Bên cạnh đó, chi phí Cost Per Click và chất lượng các lượt click cũng là căn cứ để doanh nghiệp có thể xác định lợi tức đầu tư – ROI. Nếu chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột tăng mà không đạt được sự tăng trưởng tương ứng trong doanh thu, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng lãng phí tài nguyên.

Ngoài ra, CPC cũng có mối liên hệ chặt chẽ với sự cạnh tranh trên thị trường. Khi số lượng các doanh nghiệp tham gia vào thị trường tăng, chi phí Cost Per Click có thể bị đẩy lên đáng kể. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp điều chỉnh để đảm bảo được hiệu suất của chiến dịch.

 

Chỉ số quảng cáo CPC

Căn cứ vào chi phí trên mỗi lượt click chuột CPC, doanh nghiệp có thể xác định được ROI

1.3. Ưu điểm và hạn chế của chiến lược giá CPC

Cost Per Click đã và đang là một trong những phương thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, tương tự như các loại hình tiếp thị khác, CPC cũng có những ưu điểm và tồn tại những hạn chế nhất định:

Ưu điểm

Doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả tiền khi và chỉ khi có người dùng click vào quảng cáo. Điều này cũng đồng nghĩa rằng doanh nghiệp có thể tiếp cận chính xác các khách hàng mục tiêu mà không phải tốn quá nhiều chi phí.

Hạn chế

So với CPM, chi phí Cost Per Click sẽ cao hơn một chút. Bên cạnh đó, khi triển khai quảng cáo với chiến lược giá Cost Per Click, bạn chỉ có thể tối ưu các mẫu quảng cáo mà không thể xác định được chính xác số lượng click chuột cụ thể. Đặc biệt, nếu bị các đối thủ thực hiện click tặc, rất có thể doanh nghiệp sẽ bị “mất trắng” mà không thể thu lại được bất kỳ lợi ích kinh tế nào.

 

Chỉ số quảng cáo cost per click

Hình thức quảng cáo CPC rất dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng click tặc

2. Mách bạn 04 bí quyết tối ưu Cost Per Click hiệu quả cho chiến dịch tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp

Đối với bất kỳ kế hoạch nào, tiết kiệm ngân sách luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Để sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, tối ưu chi phí CPC chính là việc làm vô cùng cần thiết. Dưới đây mà một số phương thức giúp tối ưu chi phí cho mỗi lượt click chuột mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Lựa chọn các từ khóa phù hợp

Việc lựa chọn chính xác các từ khóa liên quan sẽ giúp đảm bảo quảng cáo của doanh nghiệp được phân phối tới đúng đối tượng mục tiêu. Bên cạnh đó, loại bỏ các từ khóa không hiệu quả, đồng thời kết hợp sử dụng các từ khóa phủ định cũng giúp doanh nghiệp hạn chế việc chi trả chi phí cho những lượt click chuột không hữu ích.

 

Chỉ số cost per click

Đảm bảo sự chính xác khi lựa chọn từ khóa là một trong những cách tốt để nhất để tối ưu chi phí trên mỗi lượt click chuột CPC

2.2. Cải thiện điểm chất lượng

Để tối ưu Cost Per Click, một trong những cách thức hiệu quả nhất đó chính là tối ưu các mẫu quảng cáo để cải thiện điểm chất lượng. Hiện nay, nếu điểm chất lượng mẫu quảng cáo >5, chi phí cho mỗi lượt click chuột sẽ được giảm từ 16 – 50%. Ngược lại, nếu chất lượng của quảng cáo đạt điểm <5, chi phí CPC sẽ bị tăng từ 25 – 400%.

Để nâng cao điểm chất lượng cho các mẫu quảng cáo, bạn cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Xây dựng nội dung tiếp thị hấp dẫn, hữu ích.
  • Các nhóm quảng cáo được liên kết chặt chẽ với nhau.
  • Landing page, nội dung mẫu quảng cáo, thương hiệu/dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp được đồng nhất với nhau.

2.3. Xác định thời điểm triển khai chiến dịch thích hợp

Thông qua các dữ liệu về sở thích, hành vi, thói quen của khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định các thời điểm triển khai quảng cáo phù hợp. Việc phân phối quảng cáo vào các khoảng thời gian lý tưởng sẽ giúp đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, từ đó tối ưu hóa thời gian hiển thị và chi phí cho mỗi lượt click chuột.

 

Tối ưu CPCBạn cần tránh triển khai quảng cáo vào những thời điểm có mức độ cạnh tranh cao để tiết kiệm chi phí CPC

2.4. Triển khai các biện pháp hạn chế click tặc

Như NEMI Ads đã chia sẻ phía trên, click tặc rất có thể là một trong những nguyên nhân khiến chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột của doanh nghiệp bị đẩy lên mức tối đa. Chính vì vậy, để tối ưu CPC, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng tránh các lượt click ảo như: chặn IP, loại bỏ các đối tượng có thời gian truy cập trang thấp,…

Hy vọng bài viết trên của NEMI Ads đã giúp bạn hiểu hơn về CPC, từ đó biết cách tối ưu hóa chi phí cho mỗi lượt click giúp chiến dịch của doanh nghiệp đạt hiệu quả tối đa về doanh thu. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm các bài tin hữu ích khác về chủ đề Digital Marketing bạn nhé!

4.8/5 - (6 bình chọn)

Tác giả

NEMI ADS
Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ mọi điều về Digital Marketing nói chung và quảng cáo nói riêng. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ để nhận tư vấn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%