Trên hành trình xây dựng nội dung cho website, Content Pillar đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một cấu trúc mạnh mẽ, thống nhất và hiệu quả. Trong bài viết này, NEMI Ads sẽ cùng bạn tìm hiểu về khái niệm, vai trò của Content Pillar cũng như cách triển khai và phát triển Content Pillar. Đồng hành cùng NEMI Ads để khám phá thông tin chi tiết ngay bạn nhé!
Nội dung chính
1. Content Pillar là gì?
Content Pillar hay còn biết đến với tên gọi như “Nội dung trụ cột”, là hệ thống tổng quát bao gồm toàn bộ nội dung của website/fanpage mà doanh nghiệp triển khai. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản Pillar Content là các nhóm chủ đề chính được xây dựng và phát triển từ Big idea.
Ví dụ, content chủ đề cho một trang web mẹ và bé như sau:
- Sức khỏe thai kỳ.
- Chia sẻ kiến thức từ chuyên gia.
- Chăm sóc bé từ 0 – 3 tuổi.
- Chăm sóc bé từ 0 – 6 tuổi.
- Chăm sóc sức khỏe sau sinh,…
Content Pilar là “trụ cột” cho toàn bộ hệ thống nội dung của doanh nghiệp
1.1. 04 thuật ngữ quan trọng xoay quanh Content Pillar
Năm 2017, Hubspot nghiên cứu và cho ra mắt phương pháp Topic Cluster và đến thời điểm hiện tại, phương pháp này trở nên vô cùng phổ biến với tên gọi Content Pillar. Content Pillar bao gồm các cụm Topic Cluster. Thay vì tập trung vào việc tối ưu từ khóa, Topic Cluster là một hệ thống bao gồm đa dạng các chủ đề nhỏ xoay quanh một chủ đề cốt lõi cụ thể. Ngoài ta, mỗi Topic Cluster còn được liên kết chặt chẽ với các Subtopic trên cùng một Pillar Page từ đó giúp tạo nên một mạng lưới thông tin hữu ích khổng lồ.
Vậy Subtopic, Pillar Page, Topic Cluster là gì?
- Trang Pillar: Trang chủ đề chính, thể hiện thông điệp tổng quát của chủ đề được triển khai.
- Subtopic: Bao gồm nhiều chủ đề phụ được triển khai thông qua đa dạng các bài viết nhỏ khác nhau, giúp độc giả hiểu hơn về các chủ đề được đề cập trong Pillar Page.
- Topic Cluster: Bao gồm các cụm chủ đề tạo thành Content Pillar.
Bên cạnh đó, trong Pillar Content cũng còn một khái niệm vô cùng quan trọng đó là Cluster Content. Đây là những bài tin được phân tích chuyên sâu nhằm làm rõ những thông tin được nhắc tới trong trang Pillar, giúp mang lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc và chi tiết hơn về chủ đề.
1.2. Tầm quan trọng của Pillar Content trong chiến lược nội dung
Pillar Content là một phần quan trọng trong chiến lược nội dung của doanh nghiệp. Một nội dung trụ cột được xây dựng hiệu quả không chỉ giúp định hình hướng đi chính xác cho chiến lược theo các mục tiêu đã được thiết lập mà còn tạo ra một tổng thể thông tin đồng nhất trên trang web và các nền tảng mạng xã hội.
Với việc xây dựng Pillar Content, doanh nghiệp có thể tạo ra một nguồn thông tin phong phú và toàn diện. Điều này giúp cung cấp cho khách hàng những bài viết hữu ích nhất, từ đó tăng cường nhận thức về thương hiệu và mang lại giá trị thực cho khách hàng. Đồng thời, Pillar Content cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO và cải thiện thứ hạng trang web của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm.
Content Pillar giúp tạo ra hệ thống nội dung đồng bộ và thống nhất
2. 06 bước xây dựng và triển khai Pillar Content hiệu quả
2.1. Xác định chủ đề chính
Khi lựa chọn chủ đề làm Trang Pillar, bạn cần đảm bảo nó có khả năng bao quát và mang lại giá trị về lâu dài. Bên cạnh đó, chủ đề được chọn cũng cần phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ có như vậy bạn mới có thể xây dựng được các Cluster Content khác nhau, qua đó tiếp cận đúng tệp người dùng quan tâm tới hệ thống các giải pháp mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Một chủ đề tối ưu, có khả năng khái quát được toàn bộ các nội dung chính thường có độ dài từ 2 – 3 từ. Bạn nên tránh chọn các từ khóa longtail làm chủ đề chính, bởi ý nghĩa của những từ khóa này thường rất hẹp nên rất khó để có thể phân chia thành các bài viết con (Subtopic).
Ngoài ra, xác định và xây dựng chân dung tệp khách hàng mục tiêu cũng đặc biệt quan trọng. Thông qua việc thu thập những thông tin liên quan tới những vấn đề mà người dùng đang gặp phải cũng như những vấn đề mà họ quan tâm khi tìm kiếm trên trang web, bạn có thể cung cấp các nội dung phù hợp và tạo sự tương tác tích cực, từ đó xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.
Để có thể xác định được chính xác chủ đề cho các trang Pillar, sau khi lựa chọn được một số topic nhất định, bạn hãy trả lời hai câu hỏi dưới đây:
- Liệu chủ đề này có thể giải đáp đầy đủ các thắc mắc của người dùng về một vấn đề cụ thể hay không?
- Chủ đề này liệu có đủ rộng để khai thác dưới đa dạng các góc nhìn khác nhau hay không?
Bước đầu tiên trong quá trình xây dựng Content Pillar là xác định chủ đề chính cho hệ thống nội dung
2.2. Xây dựng hệ thống Subtopic
Sau khi tạo được Trang Pillar, bước tiếp theo đó chính là xác định các Subtopic để xây dựng một Topic Cluster hoàn chỉnh. Trong bước này, nghiên cứu từ khóa là công việc vô cùng quan trọng bởi nó sẽ định hướng cấu trúc nội dung cho trang web. Hiện nay, có rất nhiều các công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tìm các Cluster Content tiềm năng cho Trang Pillar của mình như: Ahrefs, SEMrush hay Keywordtool.io, Keyword Planner,… Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể tham khảo chiến lược triển khai nội dung của các đối thủ cạnh tranh trong ngành để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Dưới đây là cách tìm kiếm các Topic Cluster mà bạn có thể tham khảo:
- Lấy Head Keyword đã nghiên cứu và nhập vào Tab ẩn danh của Google (Ctrl + Shift + N). Sau đó, chọn đối thủ đứng đầu để phân tích.
- Tìm kiếm bằng cú pháp “site:domaintop1.com + head keyword”.
- Phân tích và hệ thống các bài viết liên quan từ kết quả tìm kiếm để tạo thành Subtopic cho trang web của riêng doanh nghiệp.
Website, Social Media của các đối thủ cạnh tranh là nguồn dữ liệu vô cùng quý giá để nghiên cứu Subtopic cho Content Pillar
2.3. Tạo và thiết kế Pillar Page
Như NEMI Ads đã chia sẻ phía trên, để xây dựng và phát triển Content Pillar, Page Pillar là một thành phần vô cùng quan trọng. Để thiết kế một trang Pillar mạnh mẽ và hiệu quả, bạn cần đáp ứng các tiêu chí sau đây:
- Đặt mục lục và các Anchor Text Link ở đầu bài viết để tạo sự tiện lợi cho người đọc.
- Tối ưu hóa các thẻ heading từ H1, H2 cho tới H3, H4,…
- Liên kết các trang có cùng chủ đề bằng Internal link để đem đến cho người đọc góc nhìn chi tiết nhất về các thông tin đang được triển khai.
- Đảm bảo tính xác thực và tin cậy của thông tin bằng cách dẫn nguồn của tác giả.
- Hình ảnh minh họa trong bài cần được thiết kế một cách trực quan, đảm bảo truyền tải được thông điệp của bài viết.
- Đặt nút quay lại đầu trang tại các phần nội dung chính hoặc cuối trang để giúp người đọc dễ dàng quay trở lại vị trí ban đầu mà không cần thao tác quá nhiều.
- Cung cấp các biểu mẫu để giúp người đọc có thể dễ dàng liên hệ với doanh nghiệp trong trường hợp cần được hỗ trợ.
- Sử dụng CTA một cách linh hoạt và tự nhiên, tránh gây gián đoạn trải nghiệm của người dùng.
- Tiêu đề trang, nội dung bài viết, các thẻ heading và URL cần đề cập tới chủ đề cốt lõi đang được triển khai.
Xây dựng trang Pillar cho Content Pillar cần đảm bảo đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng
2.4. Tạo Content Pillar
Mặc dù Content Pilar không có quá nhiều sự khác biệt so với các bài viết SEO thông thường, tuy nhiên bởi nó cần bao quát toàn bộ nội dung của một chủ đề nhất định nên đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư hơn về hình ảnh và tính chuyên sâu của thông tin.
Cụ thể, bạn cần giới thiệu chủ đề của Pillar Page và cung cấp cái nhìn tổng quan để người đọc biết họ sẽ tìm thấy những gì trên trang đó. Tiếp theo, hãy tập trung sâu hơn vào các Subtopic, trả lời chi tiết các thắc mắc của người dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các Internal Links (liên kết nội bộ) để điều hướng họ tới những bài viết liên quan khác trên website. Điều này sẽ giúp người dùng tiếp cận được nhiều thông tin hơn, đồng thời gia tăng thời gian mà họ ở lại trên trên trang web của doanh nghiệp.
Content Pillar được xây dựng tốt sẽ giúp tăng thời gian người dùng tương tác trên trang web, từ đó cải thiện thứ hạng cho website trên SERP
2.5. Quảng bá Content Pillar
Sau khi hoàn thành bài viết Pillar, có rất phương thức để bài viết của bạn có thể tiếp cận các tệp khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo:
- Chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, TikTok,…
- Sử dụng các công cụ quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads để phân phối bài viết tới đúng tệp người dùng.
- Triển khai các chiến dịch Email Marketing.
- Đề cập nó trong các bài viết liên quan.
- Khuyến khích nhân viên chia sẻ bài viết với các khách hàng tiềm năng.
- Chia sẻ trên các group/diễn đàn có liên quan.
Các nền tảng Social Media là các kênh vô cùng hiệu quả để giúp Content Pillar tiếp cận người dùng
2.6. Chỉnh sửa và tối ưu
Thông tin sẽ thường xuyên được cập nhật theo thời gian. Do đó, để tránh khiến thống nội dung của bạn trở nên lỗi thời, hãy thường xuyên cập nhật và Audit content. Điều này đảm bảo rằng bài viết của bạn luôn cung cấp thông tin mới nhất và chất lượng nhất cho người đọc, từ đó đem đến cho họ trải nghiệm tối ưu khi tìm kiếm thông tin trên trang web của doanh nghiệp.
Trên đây là 06 bước cơ bản để xây dựng và triển khai Content Pillar. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp bạn có được góc nhìn tổng quan về Content Pillar cũng như cách thức triển khai nó một cách hiệu quả. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm đa dạng các bài tin hữu ích khác bạn nhé!