logo-nemi-ads-done

Click tặc là gì? 07 cách chống click ảo giúp tối ưu ngân sách

  1. Home
  2. »
  3. Kiến thức Google Ads
  4. »
  5. Click tặc là gì? 07 cách chống click ảo giúp tối ưu ngân sách

Đi cùng với sự phát triển của quảng cáo Google, các thách thức gây ảnh hưởng tới hiệu quả của hình thức tiếp thị trực tuyến này cũng ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Và một trong những vấn nạn nguy hiểm nhất đó chính là click tặc. Vậy click tặc là gì? Làm cách nào để hạn chế các hoạt động click ảo? Cùng NEMI Ads tìm hiểu chi tiết với bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Click tặc là gì?

Click tặc là thuật ngữ dùng để ám chỉ những lượt nhấp chuột không hợp lệ, không mang lại giá trị kinh tế cho nhà quảng cáo. Những lượt click này không xuất phát từ những người dùng thực sự có nhu cầu tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ mà được thực hiện bởi các đối thủ cạnh tranh.

Bản chất của click ảo là những hành động cạnh tranh không lành mạnh, làm tiêu tốn ngân sách một cách vô nghĩa, khiến đối thủ không thể tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng.

 

Click ảo

Click tặc có thể được thực hiện bằng người thật hoặc sử dụng các tool hỗ trợ

1.1. Các hình thức click ảo hiện nay

Hiện nay có 3 hình thức click tặc chính:

  • Sử dụng công cụ hỗ trợ: Được thực hiện thông qua việc sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ để tạo ra các lượt click không hợp lệ trên quảng cáo.
  • Click tặc từ người thật: Một hình thức click ảo khác là thuê người thật để click quảng cáo. Những người này không có nhu cầu tìm kiếm thông tin, sản phẩm/dịch vụ mà chỉ được thuê với mục đích làm gia tăng chi phí quảng cáo của đối thủ.
  • Máy tính bị nhiễm virus, các phần mềm độc hại dẫn đến tự động click vào quảng cáo.

 

click tặc 1

CTR > 100% có thể là dấu hiệu cho thấy quảng cáo đã bị click tặc

1.2. Dấu hiệu nhận biết click ảo

Có thể khẳng định rằng các loại hình click tặc khiến chất lượng quảng cáo của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc phát hiện các dấu hiệu bất thường và tiến hành xử lý kịp thời là vô cùng cần thiết. Nếu bạn phát hiện các mẫu quảng cáo có các dấu hiệu sau đây, chứng tỏ chúng đã bị click tặc:

  • Tỷ lệ click chuột >100%.
  • Ngân sách bị trừ nhanh bất thường nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại quá thấp.

2. Google có thực hiện bảo vệ nhà quảng cáo khỏi click tặc hay không?

Google đặc biệt nghiêm cấm các hoạt động không hợp lệ. Do đó, ngay cả khi bạn không yêu cầu hỗ trợ từ Google, nền tảng vẫn sử dụng hơn một trăm thuật toán phức tạp để rà soát các lưu lượng xấu theo 3 lớp sau:

  • Bộ lọc tự động: Thông qua hệ thống bộ lọc tự động, nền tảng sẽ tra soát và phát hiện ra các click không hợp lệ. Và đối với những lượt nhấp chuột đã bị lọc, nhà quảng cáo sẽ không bị tính phí.
  • Phân tích ngoại tuyến: Trong trường hợp bộ lọc tự động không phát hiện được các lượt click tặc, Google sẽ sử dụng các thuật toán phân tích ngoại tuyến để rà soát lại dữ liệu. Qua quá trình này, nền tảng có thể xác định và loại bỏ các lượt click ảo. Đồng thời, Google cũng hoàn tiền cho các nhà quảng cáo tại phần thanh toán Google Ads nếu phát hiện lượt click không hợp lệ đã được tính phí trước đó.
  • Khảo sát và điều tra: Bên cạnh hai thuật toán kể trên, Google cũng tiến hành điều tra thủ công các hoạt động click chuột trong tài khoản. Thông qua các dữ liệu thu thập được, nền tảng sẽ tiến hành cải tiến các bộ lọc, qua đó xây dựng môi trường quảng cáo công bằng và minh bạch.

 

Click tac

Google sử dụng hơn 100 thuật toán khác nhau để giúp các nhà quảng cáo loại bỏ các click tặc

3. Bí quyết chống click tặc giúp tối ưu ngân sách Google Ads

3.1. Yêu cầu hỗ trợ từ Google

Khi gặp khó khăn trong quá trình triển khai các chiến dịch quảng cáo Google, bạn có thể liên hệ với đội ngũ hỗ trợ của nền tảng. Bằng cách này, Google sẽ chú ý hơn tới tài khoản Google Ads của bạn. Đồng thời nền tảng cũng cung cấp các hướng dẫn cụ thể giúp bạn hạn chế tình trạng xuất hiện các lượt click không hợp lệ.

Cách yêu cầu hỗ trợ từ Google:

  • Truy cập tài khoản quảng cáo Google, click biểu tượng bánh răng sau đó nhấn chọn “Trợ giúp”.
  • Cung cấp các thông tin liên quan tới vấn đề cần hỗ trợ một cách ngắn gọn và cụ thể nhất.

3.2. Chia nhỏ thời gian chạy chiến dịch

Việc chia nhỏ ngân sách và triển khai chiến dịch với nhiều khung giờ, nhiều vị trí địa lý khác nhau cũng là biện pháp giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng click tặc, từ đó đảm bảo ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả nhất.

 

Click ao

Chia nhỏ thời gian chạy quảng cáo là biện pháp hiệu quả giúp hạn chế click tặc

3.3. Sử dụng các từ khóa dài

Thay vì sử dụng các từ khóa ngắn, có ý nghĩa chung chung, bạn cũng có thể lựa chọn các từ khóa dài, mô tả chi tiết về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và tương đồng nhất với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Biện pháp này cũng giúp giảm thiểu sự tác động từ vấn nạn click tặc tới chất lượng quảng cáo. Bên cạnh đó, các từ khóa dài cũng có giá thầu thấp hơn và có khả năng tạo ra chuyển đổi cao hơn so với các từ khóa ngắn.

3.4. Chặn IP

Một trong những phương pháp chặn click ảo hiệu quả khác đó chính là xác định chính xác các địa chỉ IP thường xuyên thực hiện hành vi nhấp chuột không hợp lệ và tiến hành chặn những IP đó. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 90% ngân sách quảng cáo cho mỗi chiến dịch.

Hướng dẫn chặn IP click quảng cáo:

  • Đăng nhập tài khoản quảng cáo Google, click chọn biểu tượng chiến dịch.
  • Trong trình đơn mục, nhấp chọn “Chiến dịch” sau đó click vào chiến dịch bạn muốn chặn IP.
  • Nhấn chọn biểu tượng bánh răng để truy cập tab Cài đặt sau đó click “Cài đặt bổ sung”.
  • Nhấp chuột vào mục “Loại trừ IP” sau đó điều địa chỉ IP muốn loại trừ và ấn “Lưu” để hoàn tất.

 

Click tặc 3

Chặn IP giúp bạn loại bỏ các click chuột không hợp lệ

3.5. Loại bỏ các đối tượng có thời gian tương tác trên trang trang thấp

Trường hợp người dùng click vào quảng cáo nhưng sau đó lại rời khỏi trang web trong một thời gian ngắn, chứng tỏ họ không có nhu cầu/không quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đây rất có thể là những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh đang muốn “chơi xấu” bạn.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng Cookie để thiết lập tệp loại trừ theo các bước sau:

  • Liên kết tài khoản Google Analytics và tài khoản Google Ads.
  • Trong Google Analytics, bạn tạo một tệp ghi lại những người dùng có thời gian truy cập vào website trong khoảng thời gian nhất định (3s; 5s hoặc 7s). Khi người dùng rời khỏi trang web, thông tin của họ sẽ được hệ thống ghi lại trong tệp.
  • Sau khi tạo tệp thành công, bạn có thể áp dụng nó trong chiến dịch quảng cáo của mình để loại trừ các click tặc.

3.6. Áp dụng Remarketing Search

Remarketing Search là kỹ thuật thông minh tập trung vào việc tiếp cận những người dùng đã từng tương tác với quảng cáo của bạn trong thời gian trước đó. Thông qua phương pháp này, khi người dùng thực hiện tìm kiếm lại từ khóa trên thanh công cụ, quảng cáo sẽ được hiển thị với giá thầu thấp hơn.

Các đối thủ thường có xu hướng click vào các quảng cáo có thứ hạng tìm kiếm cao. Bằng cách sử dụng Remarketing Search, sau khi đối thủ nhấp chọn quảng cáo, quảng cáo sẽ hiển thị lại với thứ hạng thấp hơn, từ đó giảm thiểu mức độ thiệt hại cho ngân sách của doanh nghiệp.

 

Click tặc 4

Remarketing Search cũng là biện pháp hiệu quả giúp bạn hạn chế click tặc

3.7. Thiết lập giá thầu thông minh

Khi thiết lập chiến lược giá thầu thông minh, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quảng cáo Google theo chuyển đổi thay vì tập trung vào các lượt nhấp chuột. Thông qua dữ liệu từ các lượt chuyển đổi trước đó, Google sẽ tiến hành phân phối quảng cáo tới những khách hàng có tiềm năng nhất.

Tuy nhiên, để áp dụng biện pháp chống click tặc này, quảng cáo của doanh nghiệp phải đạt ít nhất 30 lượt chuyển đổi trong vòng 30 ngày (nhắn tin, gọi điện, điền biểu mẫu,…)

Với sự biến đổi khó lường của vấn nạn click tặc, việc áp dụng các biện pháp chống các hành vi nhấp chuột không hợp lệ là vô cùng cần thiết. Hy vọng bài viết của NEMI Ads có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại về ngân sách khi đối mặt với các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ. Đừng quên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm các bài tin hữu ích khác về chủ đề Google bạn nhé!

4.9/5 - (9 bình chọn)

Tác giả

Phạm Thái Sơn
Khi bạn làm một việc hết mình, bạn sẽ không còn gì để hối tiếc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%