logo-nemi-ads-done

SEM là gì? Mách bạn 08 tips triển khai chiến dịch SEM hiệu quả nhất

  1. Home
  2. »
  3. Kiến thức Google Ads
  4. »
  5. SEM là gì? Mách bạn 08 tips triển khai chiến dịch SEM hiệu quả nhất

Trong thời đại kinh tế hội nhập toàn cầu và sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức kinh doanh online, SEM đã trở thành một công cụ ưu việt giúp doanh nghiệp gia tăng sự hiện diện trực tuyến cũng như hiệu suất kinh doanh. Vậy SEM là gì, làm cách nào để triển khai chiến dịch SEM Marketing một cách hiệu quả nhất? Câu trả lời sẽ được NEMI Ads giải đáp với bài viết ngay sau đây. Đồng hành cùng NEMI Ads để tìm hiểu thông tin chi tiết bạn nhé!

1. SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing) còn được biết đến với cái tên “Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm”, là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing Online hiện nay. Bằng cách kết hợp SEO và các loại hình quảng cáo có trả phí, SEM giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, từ đó xây dựng độ nhận biết cho thương hiệu và hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.

SEM là gì

SEM là sự kết hợp của SEO và Paid Search Advertising

1.1. Tầm quan trọng của tiếp thị trên công cụ tìm kiếm trong Marketing Online

Trong thời đại số hóa hiện nay, khi có nhu cầu về một sản phẩm/dịch vụ nào đó, người dùng thường có xu hướng sử dụng các trang mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm như Google để tham khảo các thông tin liên quan và đánh giá các nhà cung cấp. Mặc dù vậy, trong bối cảnh số lượng các doanh nghiệp ngày càng tăng như hiện nay, làm cách nào để có thể tiếp cận khách hàng trên môi trường trực tuyến quả thực không phải là vấn đề đơn giản.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của SEM, doanh nghiệp có thể từng bước thực hiện được mục tiêu kể trên. Một khi chiến dịch Search Engine Marketing được triển khai thành công, trang web của doanh nghiệp sẽ có cơ hội cao hơn để được hiển thị tại trang đầu của SERP.

Điều này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận các đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng hơn, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, đồng thời tăng hiệu quả về truyền thông, doanh thu lên mức tối đa. Đặc biệt, bạn cũng có thể kết hợp SEM với các hình thức tiếp thị khác như quảng cáo trên các trang mạng xã hội, email,… để giúp chiến dịch Marketing Online của doanh nghiệp đạt hiệu quả toàn diện nhất.

Search Engine Marketing

SEM giúp nâng cao sự hiện diện trực tuyến, qua đó giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh

2. Các thành phần quan trọng trong Search Engine Marketing

Hiện nay, SEM bao gồm 2 thành phần chính đó chính là SEO và Paid Search Advertising (Quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm):

2.1. SEO

SEO được hiểu là các hoạt động giúp cải thiện sự xuất hiện tự nhiên và vị trí trang web của doanh nghiệp trên trang kết quả các các công cụ tìm kiếm. Các yếu tố trong SEO bao gồm từ khóa, cấu trúc website, liên kết (liên kết nội bộ, liên kết ngoài), nội dung trang web và tốc độ tải trang,… Việc triển khai SEO một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống nội dung chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu tìm kiếm của người dùng, qua đó nâng cao lưu lượng truy cập cho website.

Thứ tự các trang web trên trang kết quả tìm kiếm được sắp xếp dựa trên sự đánh giá nghiêm ngặt từ hệ thống với hơn 200 tiêu chí khác nhau. Vậy nên làm SEO tốt cũng là một biện pháp vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp tạo dựng độ uy tín cho thương hiệu, từ đó thúc đẩy người dùng cân nhắc các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mỗi khi có nhu cầu sử dụng.

Các thành phần trong sem marketing

SEO giúp nâng cao khả năng hiển thị của website trên trang kết quả tìm kiếm

2.2. Quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm

Thành phần quan trọng tiếp theo trong SEM đó chính là Paid Search Advertising. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ phải chi trả một khoản phí nhất định để giúp quảng cáo của mình hiển thị trên trang đầu kết quả tìm kiếm của các công cụ như Bing, Google,…

Các loại hình PSA phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Pay Per Click (PPC): Chi phí tiếp thị sẽ được tính dựa trên mỗi lần người dùng click chuột vào quảng cáo.
  • Cost Per Mile (CPM): Chi phí tiếp thị sẽ được tính dựa trên mỗi 1000 lượt quảng cáo được hiển thị.
  • Quảng cáo hiển thị: Các mẫu tiếp thị được phân phối tới người dùng dưới dạng video, banner, hình ảnh,… trên các website và mạng lưới đối tác của các công cụ tìm kiếm.

 

Kết hợp cùng SEO, PSA giúp nâng cao khả năng thành công cho chiến dịch SEM

Kết hợp cùng SEO, PSA giúp nâng cao khả năng thành công cho chiến dịch SEM

3. Bật mí 08 tips triển khai chiến dịch SEM hiệu quả nhất

Để đảm bảo chiến dịch SEM có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, bạn có thể tham khảo các biện pháp sau:

3.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Trước tiên, bạn cần xác định rõ tệp người dùng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Điều này giúp đảm bảo quảng cáo được phân phối tới đúng đối tượng, từ đó giúp tăng khả năng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch.

Lựa chọn sai đối tượng mục tiêu không chỉ khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng mà còn gây nên tình trạng lãng phí nguồn lực, ngân sách. Như vậy có thể khẳng định rằng xác định chính xác mục tiêu chính là điều kiện không thể thiếu để giúp doanh nghiệp có thể triển khai kế hoạch SEM một cách hiệu quả.

3.2. Xác định nhu cầu của khách hàng

Sau khi xác định được đối tượng mục tiêu, bước tiếp theo đó chính là tìm hiểu chính xác nhu cầu của khách hàng.

Để làm được điều này, bạn hãy xác định insight, chân dung khách hàng cũng như những vấn đề mà họ đang gặp phải, những giải pháp mà họ đang tìm kiếm. Thông qua việc hiểu rõ nhu cầu các đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng các mẫu quảng cáo với các thông điệp phù hợp, cung cấp những thông tin hữu ích nhất, qua đó nâng cao khả năng thành công cho chiến dịch Search Engine Marketing.

Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm

Bạn có thể dựa trên tháp nhu cầu Maslow để xác định nhu cầu khách hàng, từ đó xây dựng các mẫu quảng cáo SEM hữu ích nhất

3.3. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp

Để giúp chiến dịch SEM đạt hiệu quả cao, việc xác định các mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến là vô cùng quan trọng. Bởi mục tiêu chính là một chiếc la bàn, giúp định hướng các hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc thiết lập mục tiêu một cách cụ thể và chính xác cũng giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn lực, thời gian, ngân sách một cách hợp lý hơn.

Ngoài ra, các mục tiêu cũng là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất chiến dịch. Bằng cách so sánh các kết quả đã đạt được với mục tiêu đã đề ra, doanh nghiệp có thể xác định được liệu chiến dịch có đang hoạt động hiệu quả hay không. Qua đó tiến hành thực hiện các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.

3.4. Xác định ngân sách

Việc xác định ngân sách cho chiến dịch SEM đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và đảm bảo doanh nghiệp có thể đáp ứng đủ nguồn lực về tài chính để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Căn cứ vào kế hoạch được xây dựng, doanh nghiệp sẽ có thể phân bố ngân sách một cách hợp lý, xác định được những đầu việc nào cần ưu tiên, từ đó hạn chế tối đa tình trạng chi tiêu quá mức, gây thiệt hại cho ngân sách.

Xác định ngân sách cho SEM

Để nâng cao hiệu quả cho chiến dịch SEM, bạn cần phân bổ ngân sách một cách khoa học và hợp lý

3.5. Nghiên cứu từ khóa

Hiệu quả của chiến dịch SEO nói riêng và SEM nói chung phụ thuộc rất lớn vào cách doanh nghiệp xác định từ khóa. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Keyword Tool, Google Keyword Planner,… để nghiên cứu từ khóa. Từ khóa hiệu quả là một từ khóa có độ ổn định cao, tương đồng với truy vấn tìm kiếm của người dùng và liên quan trực tiếp tới các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Bạn cần tránh lựa chọn các từ khóa có lượt tìm kiếm quá thấp hoặc quá cao. Volume search quá thấp sẽ làm giảm khả năng hiển thị của chiến dịch. Ngược lại, nếu không có đủ nguồn lực, các từ khóa có volume search quá cao sẽ khiến doanh nghiệp không thể cạnh tranh với các đối thủ khác.

3.6. Hoàn thiện landing page

Điều kiện tiếp theo để giúp chiến dịch SEM thành công đó chính là đảm bảo chất lượng landing page. Trang đích cần được thiết kế với bố cục rõ ràng, dễ nhìn, cung cấp các thông tin thể hiện được lợi ích mà dịch vụ/sản phẩm có thể đem lại cho khách hàng. Các CTA trong trang web cần được lồng ghép khéo léo để thúc đẩy người dùng thực hiện các hoạt động chuyển đổi một cách tự nhiên nhất.

Bên cạnh đó, tốc độ tải của landing page cũng cần được tối ưu, tránh khiến người dùng chờ đợi quá lâu. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng trang đích, bạn cũng cần thử nghiệm trên đa dạng các thiết bị khác nhau để đảm bảo đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Tối ưu SEM

Đảm bảo chất lượng landing page là một trong những yếu tố không thể thiếu nếu muốn tối ưu hiệu suất chiến dịch SEM

3.7. Duy trì và cải thiện điểm chất lượng quảng cáo

Điểm chất lượng chính là thước đo giúp bạn so sánh chất lượng các mẫu quảng cáo của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Để giúp bạn dễ hiểu hơn, NEMI Ads sẽ chia sẻ cách Google đã giá điểm chất lượng của các chiến dịch tiếp thị.

Hiện nay, hệ thống tính điểm của Google sẽ hoạt động dựa trên ba yếu tố đó là tỷ lệ click chuột dự kiến, trải nghiệm trang đích, mức độ liên quan của quảng cáo với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Nếu một trong ba yếu tố trên không đảm bảo mức điểm trên trung bình, bạn sẽ cần kiểm tra lại và điều chỉnh chúng.

Thông qua việc duy trì và cải thiện điểm chất lượng quảng cáo, bạn vừa có thể tối ưu chi phí, vừa giúp quảng cáo được ưu tiên hiển thị, từ đó nâng cao khả năng thành công cho chiến dịch SEM.

3.8. Theo dõi và điều chỉnh

Bằng cách sử dụng các công cụ như Google Analytics, bạn có thể theo dõi các chỉ số quan trọng như lượt truy cập, tỷ lệch chuyển đổi, CTR,… Căn cứ vào những dữ liệu thu thập được, bạn có thể xác định được liệu kế hoạch có đạt được những mục tiêu đã đề ra hay không để thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Điều này giúp chiến đạt được hiệu suất tối hơn, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích tương xứng với mức vốn đã đầu tư.

Có thể khẳng định rằng SEM không chỉ đơn thuần là một hình thức tiếp thị mà là công cụ vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp có thể triển khai các kế hoạch Marketing hiện đại một cách hiệu quả và toàn diện hơn. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp bạn hiểu hơn về SEM cũng như các biện pháp giúp tối ưu chiến dịch. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm các bài tin hữu ích khác về chủ đề Google bạn nhé!

4.9/5 - (9 bình chọn)

Tác giả

Phạm Thái Sơn
Khi bạn làm một việc hết mình, bạn sẽ không còn gì để hối tiếc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%