Hiện nay, các hình thức quảng cáo trực tuyến cho phép doanh nghiệp tiếp cận chính xác lượng khách hàng khổng lồ. Tuy nhiên, việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự và tối ưu CPA không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bài viết sau đây NEMI Ads sẽ chia sẻ 06 típ giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, từ đó giảm CPA xuống mức thấp nhất. Đồng hành cùng NEMI Ads để tìm hiểu thông tin chi tiết bạn nhé!
Nội dung chính
1. CPA là gì?
Cost Per Action – CPA là một mô hình thanh toán trực tuyến giúp doanh nghiệp tính phí cho một hành động cụ thể được thực hiện bởi khách hàng. Những hành động này có thể bao gồm việc mua hàng, đăng ký dịch vụ, tải xuống tài liệu, điền thông tin vào biểu mẫu hoặc bất kỳ hành động nào được doanh nghiệp xác định là mục tiêu của chiến dịch.
Công thức chung được sử dụng để đo lường chỉ số Cost Per Action:
CPA = Tổng chi phí tiếp thị / Tổng số lượt chuyển đổi doanh nghiệp nhận được
CPA giúp doanh nghiệp đo lường chi phí cho từng lượt chuyển đổi cụ thể
1.1. Các hình thức cost per action hiện nay
- Cost Per Sale (CPS): Với CPS, doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả tiền khi có một người dùng mua hàng thành công.
- Cost Per Lead (CPL): Trong CPL, nhà quảng cáo chỉ cần thanh toán chi phí tiếp thị khi có một khách hàng để lại thông tin.
- Cost Per Install (CPI): Với CPI, doanh nghiệp chỉ cần phải trả tiền khi có một người dùng cài đặt thành công ứng dụng.
1.2. Tại sao CPA lại quan trọng?
Cost Per Action là phương thức tính phí dựa trên mỗi lượt chuyển đổi cụ thể mà người dùng thực hiện, cho phép doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc kiểm soát ngân sách theo mục tiêu, từ đó tối ưu hóa lợi tức đầu tư cho các kênh khác nhau. Bằng cách đo lường và theo dõi CPA, bạn cũng có thể đảm bảo doanh nghiệp đang đầu tư vào những kênh tiếp thị có khả năng đem lại hiệu quả cao nhất về mặt chi phí và lợi nhuận.
Bên cạnh đó, thông qua việc xác định những hành động cụ thể mà doanh nghiệp mong muốn khách hàng thực hiện, bạn cũng có thể tập trung vào việc tạo các mẫu nội dung sáng tạo, mang tính thuyết phục cao, từ đó tăng ROI lên mức cao nhất.
CPA cho phép doanh nghiệp kiểm soát ngân sách tiếp thị, từ đó nâng cao hiệu quả tối ưu ROI
2. Làm cách nào để theo dõi chỉ số CPA?
2.1. Đối với các chiến dịch quảng cáo Facebook
Khi triển khai Facebook Ads, chỉ số Cost Per Action sẽ không được hiển thị trong bảng theo dõi chiến dịch tại Trình quản lý quảng cáo. Tuy nhiên, có một chỉ số tương đương với CPA đó là chi phí trên mỗi kết quả. Bạn có thể căn cứ vào chỉ số này để theo dõi hiệu suất của chiến dịch và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Ngoài ra bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng Facebook Analytics để đo lường CPA cũng như đa dạng các chỉ số khác.
2.2. Đối với các chiến dịch quảng cáo Google
Google Analytics cũng là công cụ vô cùng hữu ích giúp các doanh nghiệp theo dõi chi phí cho mỗi hành động trong quá trình triển khai các chiến dịch tiếp thị trên các mạng lưới của nền tảng. Bằng cách cài đặt Google Event Tracking vào website/landing page, bạn có thể dễ dàng đo lường các hành động như click vào nút lệnh, gửi biểu mẫu, tương tác với video hoặc bất kỳ hành động nào liên quan tới mục tiêu của doanh nghiệp.
Ngoài ra, thông qua Google Analytics bạn cũng có thể theo dõi các báo các chi tiết về hiệu suất mẫu tiếp thị, từ đó xây dựng các chiến lược điều chỉnh phù hợp để đảm bảo mang lại cho doanh nghiệp tỉ lệ ROI tốt nhất.
Google Analytics có thể giúp đo lường và theo dõi CPA cùng đa dạng các chỉ số khác
3. 06 bí quyết tối ưu CPA cho chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhất
Chi phí cho mỗi lượt hành động là chỉ số quan trọng giúp phản ánh thực trạng triển khai các chiến dịch Marketing Online. Cost Per Action quá cao sẽ khiến chi phí tiếp thị của doanh nghiệp tăng đột biến mà không thể thu lại lợi nhuận tương xứng. Dưới đây là một số mẹo giúp tối ưu chỉ số CPA, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư nguồn vốn cho doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo:
3.1. Xác định chính xác đối tượng mục tiêu
Để đảm bảo Cost Per Action đạt ngưỡng tối ưu, quan trọng nhất là xác định chính xác các đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn tiếp cận. Điều này cho phép doanh nghiệp phân phối quảng cáo tới đúng tệp khách hàng có khả năng thực hiện các hành động chuyển đổi, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng lãng phí ngân sách cho những người dùng không phù hợp, không thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Xác định chính xác đối tượng mục tiêu giúp hạn chế chi phí cho các tệp khách hàng tiềm năng, từ đó giảm CPA xuống mức thấp nhất
3.2. Tối ưu chất lượng các mẫu quảng cáo
Sau khi xác định được tệp đối tượng mục tiêu, bạn hãy tiến hành nghiên cứu insight và phân tích chân dung của họ một cách chi tiết nhất. Điều này cho phép doanh nghiệp hiểu rõ mong muốn của khách hàng, từ đó xây dựng các mẫu tiếp thị phù hợp nhất. Việc cung cấp các thông tin giúp đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải sẽ giúp họ nhận rõ tiềm năng và lợi ích của sản phẩm, từ đó quyết định mua nhanh chóng hơn.
Bên cạnh việc cung cấp thông tin hữu ích một cách ngắn gọn, bạn cũng cần đảm bảo chất lượng hình ảnh, video trong các mẫu tiếp thị. Sử dụng các video, hình ảnh sáng tạo, rõ nét, tuân thủ các chính sách của nền tảng sẽ đảm bảo khả năng hiển thị của chiến dịch. Điều này có tác dụng rất tốt trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như giữ chân họ ở lại, thúc đẩy họ thực hiện các bước tiếp theo trong hành trình mua hàng.
3.3. Tối ưu trang đích
Thu hút khách hàng click vào quảng cáo không có nghĩa là bạn đã tối ưu CPA Marketing thành công. Công việc đặc biệt quan trọng tiếp theo để thúc đẩy khách hàng chuyển đổi đó chính là thiết kế một trang đích hoàn chỉnh. Để sở hữu một landing page chất lượng bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Xây dựng tiêu đề ngắn gọn, hấp dẫn.
- Đảm bảo làm nổi bật sự khác biệt trong sản phẩm của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh để thuyết phục khách hàng.
- Tích hợp CTA một cách tự nhiên.
- Đảm bảo tính UX/UI,…
Tối ưu trang đích giúp giảm tỷ lệ thoát trang, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ đó tăng hiệu quả tối ưu CPA
3.4. Tập trung vào việc giữ chân khách hàng
Theo số liệu khảo sát từ HubSpot Blog năm 2021, 57% các nhà tiếp thị cho biết các chiến lược giữ chân khách hàng có khả năng giúp doanh nghiệp giảm chi phí cho mỗi lượt hành động.
Cụ thể, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều thời gian và nhân lực để thu hút khách hàng mới. Đặc biệt, nếu chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đủ tốt, việc thúc đẩy khách hàng cũ quay trở lại mua và sử dụng cũng đơn giản hơn so với việc thuyết phục khách hàng mới trải nghiệm sản phẩm. Như vậy có thể khẳng định rằng duy trì doanh số từ khách hàng cũ cho phép doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí tiếp thị, từ đó nâng cao hiệu quả tối ưu CPA.
3.5. Tận dụng CRM
Dữ liệu báo cáo từ Hubspot cũng tiết lộ rằng 44% nhà tiếp thừa nhận việc sử dụng các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM để tối ưu hóa chiến lược bán hàng cũng là phương thức vô cùng hiệu quả giúp giảm chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi.
Ưu điểm nổi bật của CRM đó chính là khả năng quản lý các tệp khách hàng tiềm năng một cách thông minh. Bằng cách sử dụng các công cụ quản lý quan hệ khách hàng, doanh nghiệp có thể phân loại từng nhóm đối tượng mục tiêu theo từng giai đoạn mua hàng, từ đó tập trung nguồn lực để thuyết phục những khách hàng có khả năng chuyển đổi cao nhất sử dụng sản phẩm. Như vậy, doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa tình trạng lãng phí tài nguyên cho những khách hàng ít tiềm năng khiến Cost Per Action tăng cao.
Sử dụng CRM một cách khoa học cũng là một biện pháp vô cùng hiệu quả giúp tối ưu CPA
3.6. Thường xuyên nghiên cứu những thay đổi của thị trường
Bạn sẽ không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng nếu không biết họ là ai và mong muốn của họ nhà gì. Thông qua việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ có cơ hội thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu, sở thích và hành vi của đối tượng mục tiêu.
Điều này không chỉ giúp bạn thực hiện điều chỉnh chiến dịch một cách hiệu quả nhất mà còn giúp bạn nắm bắt các xu hướng tiếp thị đang thịnh hành, các kênh triển khai Marketing hiệu quả và những yếu tố nào có ảnh hưởng lớn nhất đến tâm lý của khách hàng. Kết quả là bạn có thể áp dụng những thông tin hữu ích kể trên vào chiến lược quảng cáo của mình để tăng lượng tương tác, CTR, tỷ lệ chuyển đổi và cuối cùng là giảm CPA xuống mức thấp nhất.
Có thể khẳng định rằng CPA là chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đo lường hiệu suất các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp bạn hiểu hơn về chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi cũng như cách tối ưu chỉ số này để nâng cao ROI cho doanh nghiệp. Thường xuyên ghé NEMI Ads để cập nhật thêm đa dạng các bài tin hữu ích khác về chủ đề Digital Marketing bạn nhé!
THÔNG TIN LIÊN HỆ
NEMI Ads – Just A Blink
Địa chỉ: Tầng 2, HH1, Tòa nhà Meco Complex, Ngõ 102, Đường Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội.
Hotline: 096.937.9171
Email: nemiads@nemi.vn
Website: https://nemiads.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/nemiadscom/