logo-nemi-ads-done

A/B testing là gì? Hướng dẫn thực hiện thử nghiệm A/B cho người mới

  1. Home
  2. »
  3. Kiến thức Facebook Ads
  4. »
  5. A/B testing là gì? Hướng dẫn thực hiện thử nghiệm A/B cho người mới

Hiện nay có rất nhiều công cụ khác nhau giúp các nhà quảng cáo kiểm tra hiệu suất hoạt động của các chiến dịch Facebook Ads trước khi chúng chính thức được triển khai. Trong đó, A/B testing là một trong những công cụ hiệu quả và được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. Vậy thử nghiệm A/B là gì, làm cách nào để có thể thực hiện các cuộc thực nghiệm A/B? Cùng NEMI Ads tìm hiểu thông tin chi tiết với bài viết ngay dưới đây bạn nhé!

1. A/B testing là gì?

A/B testing hay còn được gọi là thử nghiệm phân tách, là thuật ngữ được sử dụng để mô tả quá trình chạy thử nghiệm các chiến dịch tiếp thị giúp doanh nghiệp xác định phiên bản có khả năng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế bạn có thể kiểm tra bất kỳ yếu tố nào cấu thành nên quảng cáo như dòng tiêu đề, nội dung, hình ảnh, CTA,… Bên cạnh đó, bạn cũng hoàn toàn có thể thử nghiệm với một số đối tượng và vị trí quảng cáo nhất định để xác định xem ai mới thực sự là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

a/b testing là gì

Bằng cách triển khai A/B testing, doanh nghiệp có thể xác định các yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất tới hiệu quả của chiến dịch tiếp thị

1.1. Tầm quan trọng của thử nghiệm A/B

Bằng cách triển khai các cuộc thử nghiệm A/B, doanh nghiệp sẽ xác định được yếu tố nào trong quảng cáo có tác động lớn nhất tới khách hàng, qua đó thấu hiểu khách hàng hơn, hiểu rõ họ muốn gì và cần gì. Qua đó xây dựng các mẫu quảng cáo tối ưu giúp tăng khả năng tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng, đồng thời đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và mang đến cho họ những trải nghiệm hài lòng nhất.

Thay vì triển khai toàn bộ chiến dịch quảng cáo Facebook với một phiên bản duy nhất và chờ đợi kết quả, bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm song song nhiều phiên bản khác nhau với A/B testing. Thông qua các dữ liệu đã thu thập, bạn sẽ xác định được biến nào đem lại hiệu quả cao nhất, đồng thời loại bỏ các biến kém hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và nguồn lực, đồng thời nâng cao khả năng thành công của chiến dịch.

2. Cách thực hiện thử nghiệm A/B testing Facebook cho người mới

2.1. Đi tới Facebook Ads Manager

Trước tiên bạn cần đăng nhập tài khoản quảng cáo Facebook của mình sau đó truy cập vào trình quản lý quảng cáo. Khi hoàn tất quá trình đăng nhập, bạn có thể thấy một số tab như Chiến dịch (Campaigns), Nhóm quảng cáo (Ad sets) và Quảng cáo (Ads).

Để có thể bắt đầu tạo chiến dịch A/B Testing, bạn di chuyển chuột và click chọn tab “Chiến dịch”.

Tạo chiến dịch a/b testing

Đăng nhập trình quản lý quảng cáo và click “Tạo” để tạo chiến dịch A/B testing

2.2. Chọn chiến dịch muốn thực hiện thử nghiệm

Đối với thử nghiệm A/B, bạn sẽ cần có sẵn danh sách các chiến dịch. Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể thiết lập A/B testing với chiến dịch mới theo các bước sau:

  • Tại trình quản lý, click nút “Tạo quảng cáo”.
  • Lựa chọn một trong các mục tiêu được đề xuất.
  • Trong cửa sổ “Chi tiết chiến dịch”, nhấn chọn “Tạo thử nghiệm A/B”.
  • Trường hợp đã có sẵn các phiên bản quảng cáo, bạn chỉ cần lựa chọn chiến dịch bạn muốn chạy thử nghiệm trong tab “Chiến dịch” rồi chuyển sang bước tiếp theo.

Trong bài viết này NEMI Ads sẽ hướng dẫn bạn cách chạy thử nghiệm với chiến dịch sẵn có.

 

Thử nghiệm A/B

Chọn chiến dịch để chạy thử nghiệm A/B testing

2.3. Thiết lập thử nghiệm

  • Tại danh sách thanh công cụ hiển thị tại đầu chiến dịch, click “Thử nghiệm A/B”.
  • Nhấn chọn nút lệnh “Bắt đầu” sau đó chọn “Tạo bản sao cho quảng cáo” hoặc “Chọn một quảng cáo hiện có khác”.
  • Lựa chọn các biến muốn kiểm tra:
    • Audience: Biến này sẽ xem xét mức độ hiệu quả của chiến dịch dựa trên các đối tượng mục tiêu khác nhau mà doanh nghiệp hướng tới.
    • Creative: Tùy chọn này giúp bạn kiểm tra mức độ hiệu quả của các biến cấu thành nên mẫu quảng cáo như hình ảnh, video, nội dung,…
    • Placements: Trường hợp bạn muốn kiểm tra hiệu quả của các vị trí hiển thị quảng cáo, hãy click chọn “Placements”.
  • Bước tiếp theo, bạn đặt tên cho chiến dịch và tiêu chí thử nghiệm A/B testing để xác định phiên bản tối ưu nhất.
  • Thiết lập khung thời gian chạy thử nghiệm sau đó nhấn chọn “Duplicate Ad set”.
  • Chỉnh sửa các phiên bản quảng cáo với các yếu tố bạn muốn kiểm tra mức độ hiệu quả như hình ảnh, vị trí chạy quảng cáo,…
  • Click “Publish” để hoàn tất.

 

a/b testing facebook

Thiết lập các cài đặt thử nghiệm A/B testing cho chiến dịch quảng cáo

3. Làm cách nào để chỉnh sửa/hủy A/B testing

Trong trường hợp chiến dịch của bạn ở trạng thái “Đang xét duyệt” hoặc “Đã lên lịch”, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa các yếu tố A/B testing khi có nhu cầu. Tuy nhiên, nếu trạng thái của chiến dịch là “Đang chạy”, mọi hoạt động chỉnh sửa liên quan tới biến mà bạn đã chọn đều không khả dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể hủy thử nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết mà bạn có thể thể tham khảo:

  • Truy cập đường dẫn: https://www.facebook.com/test-and-learn/
  • Click mục “Học hỏi” tại đầu trang.
  • Tại tab “Đang chạy”, bạn có thể quan sát thấy danh sách các mẫu quảng cáo đang tiến hành thử nghiệm A/B.
  • Click biểu tượng dấu ba chấm bên cạnh thử nghiệm mà bạn muốn chỉnh sửa/hủy bỏ.
  • Click vào nút lệnh “Chỉnh sửa lịch chạy” hoặc “Hủy” để hoàn tất.

Khi A/B testing được hủy, hệ thống vẫn sẽ tiếp tục phân phối các chiến dịch quảng cáo được liên kết với thử nghiệm này. Chính vì vậy, để tắt phân phối, bạn cần truy cập Facebook Ads Manager và thực hiện theo chỉ dẫn của nền tảng.

4. Lưu ý khi thực hiện A/B testing

Để đảm bảo các chiến dịch thử nghiệm A/B được triển khai ổn định và mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đối với các chiến dịch thử nghiệm, bạn chỉ nên sử dụng từ 10 – 15% ngân sách so với các chiến dịch chính thức.
  • Trong ngày đầu tiên thực hiện thử nghiệm, nền tảng vẫn đang trong giai đoạn máy học, do đó bạn không nên thực hiện bất kỳ thay đổi nào gây ảnh hưởng tới hiệu suất của chiến dịch. Bên cạnh đó, độ chính xác của các số liệu trong 24h đầu cũng chưa cao, chính vì vậy bạn chỉ nên đo lường và phân tích dữ liệu kể từ ngày thứ 2 trở đi.
  • Đảm bảo thời gian triển khai chiến dịch A/B testing đủ dài để có thể thu thập đủ dữ liệu thống kê.
  • Thử nghiệm cùng lúc nhiều yếu tố có thể giúp tiết kiệm ngân sách nhưng rất dễ gây nhầm lẫn cho người dùng. Do đó, bạn nên ưu tiên thực hiện testing A/B với từng yếu tố để kết quả được chính xác hơn.

Thành công của một chiến dịch quảng cáo Facebook không chỉ đến từ sự sáng tạo và kinh nghiệm mà còn dựa trên khả năng thử nghiệm và tối ưu hóa, trong đó A/B testing là công cụ vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định và loại bỏ các phiên bản tiếp thị không hiệu quả. Hy vọng bài viết của NEMI Ads đã giúp bạn hiểu hơn về thử nghiệm A/B. Thường xuyên ghé Nemi Ads để cập nhật thêm các bài tin hữu ích khác về chủ đề Facebook bạn nhé!

5/5 - (4 bình chọn)

Tác giả

Phạm Thái Sơn
Khi bạn làm một việc hết mình, bạn sẽ không còn gì để hối tiếc.

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%