logo-nemi-ads-done

3 Sai Lầm Phổ Biến Khi Test Sản Phẩm

  1. Home
  2. »
  3. Case Study
  4. »
  5. 3 Sai Lầm Phổ Biến Khi Test Sản Phẩm

“Em test thì ngon nhập hàng về thì fail!” , “Em cứ thấy CPA rẻ là nhập nhiều” , “Hàng em test xong về chạy được vài hôm là nát”
Đó là những câu chuyện thường ngày chúng ta hay gặp và mình nghe cũng phát chán rồi. Ngày trước chính bản thân mình cũng gặp những trường hợp như thế này nhưng rồi sau cũng tìm được cách khắc phục. Có những đợt nhập 7 mã thì oẳng 5 có những đợt thì 3 mã về đéo bán được mã nào! Nghe có vẻ ảo nhỉ? Test ra toàn dưới 1$/ đơn mà hàng về sau có 7 ngày mà đã fail trong khi không thấy ai vít? Chả có nhẽ thị trường thay đổi nhanh thế?

Sau khoảng 3 năm làm mô hình trend team mình cũng xây được quy trình riêng và làm ổn về mảng này. Tất nhiên là không có chuyện 100% mã về đều win ae đừng sảng nữa, vẫn có những mà về bị xịt tuy nhiên tỉ lệ rất thấp chỉ tầm 5%. Và dưới đây là một vài lưu ý cho anh em khi test sản phẩm để tránh bị fail

1. Test với nhiều campaign

Đây là một lỗi khá phổ biến ae hay gặp đó là chỉ lên 1 camp cứ để nó chạy thấy ngon và nhập hàng. Nếu chạy ads đủ lâu các bạn sẽ thấy là đôi khi chúng ta có set ads và có những campaign ngon vượt hẳn so với các campaign còn lại.

Và câu chuyện test sản phẩm cũng thế! Nếu các bạn chỉ dựa trên 1 campaign để đánh giá thì sẽ rất dễ dính vào trường hợp camp ngon dẫn đến khi về lên lại camp khác xịt và oẳng chó. Basic nhất của test sản phẩm đấy là chạy nhiều campaign để đánh giá. Thông thường các bạn sẽ thấy những con Winning Product thật sự thì lên 5 hay 10 camp đều ngon như nhau, sẽ rất ít khi có camp xịt.

2. Ngân sách đủ lớn

Test với ngân sách chiến dịch hoặc nhóm quá nhỏ (100-200k) cũng rất dễ đưa bạn đi bốc một bát họ. Test với budget thấp thế này có thể sản phẩm vẫn ngon nhưng sau khi nhập hàng về scale up budget lên thì rất dễ toang.

Trước khi nhập hàng hãy thử scale up lên để xem sản phẩm có còn ngon với lượng ngân sách nhỏ hay không.
Có những sản phẩm trend nhưng rất ngách, tệp rất nhỏ. Khi bạn test với lượng ngân sách nhỏ thì vẫn có thể oke nhưng khi scale up và mở rộng tệp ra thì gần như từ camp 3-4 sẽ thấy xịt ngay và luôn. Vì vậy hãy tăng thử ngân sách trước khi nhập hàng

3. Chỉ chăm chăm nhìn vào CPA

Phải đến hơn 90% các bạn nhân viên của mình từ các công ty khác sang sau khi hỏi về việc đánh giá một sản phẩm để nhập hàng thì các bạn chỉ nói về CPA: “Bọn em test sản phẩm cứ con nào CPA rẻ là nhập hàng, càng rẻ thì càng nhập nhiều”. Làm hàng trend điều đáng sợ nhất là hàng tồn, nếu không có các bộ chỉ số khác để đánh giá số lượng hàng nhập mà chỉ nhìn vào CPA thì rất dễ oẳng chó.

Ví dụ số 1: đơn giản các bạn chỉ cần nhìn những con SP mặc dù CPA <1$ nhưng nếu CPM cao 7-8$ thì thường sẽ không bán được nhiều, chạy tầm 300-500 hàng là CPA tăng vọt từ 1$ lên 4-5$ ngay lập tức.

Ví dụ số 2: Mỗi sản phẩm, ngành hàng sẽ có dung lượng bán khác nhau. Cùng là một sản phẩm ĐỒ GIA DỤNG và ĐỒ CƠ KHÍ với 2 chỉ số tương đồng nhau thì chắc chắn SP GIA DỤNG sẽ có số bán tốt hơn nhiều. Bạn cứ chạy thử mấy hàng tệp ngách và sẽ thấy dù chỉ số đang rất ngon nhưng sẽ xuống rất nhanh có thể chỉ sau 1-2 ngày hoặc 100 đơn đầu tiên. Tất nhiên là còn kha khá chỉ số khác để đánh giá về số lượng hàng nhập nhưng thôi nói thế thôi.

4. Tính thời điểm

Ai làm hàng trend đủ lâu sẽ thấy có những thời điểm gần như test sản phẩm cực dễ win. Test 10 con thì 3-4 con win. Thông thường như ở Việt Nam mình thấy đó là thời điểm TẾT (trước và sau tết 10 ngày) và thời điểm TẮC BIÊN dài ngày. Vào những thời điểm này gần như thị trường lượng ads sẽ ít hẳn, sản phẩm cũng khan hơn và khi AE test thì CPM rẻ + Ít người chạy sẽ dẫn đến việc khách hàng mua rất nhiều (cầu >cung).

Mình cũng từng dính một lần vào dịp TẾT khi test ra mã win sướng quá tưởng đổi nhà mua xe và nhập về không bán được cái nào. Đúng là đổi nhà mua xe thật.

5. Sản phẩm mùa vụ

Một số sản phẩm thời vụ bán vào các dịp như: TẾT, Trung thu, Giáng sinh hoặc đặc thù cho thời tiết Mưa, nắng, lạnh, nóng cũng rất dễ toác. Ví dụ kinh điển của BÁN ÁO MƯA. Test đúng vào mùa mưa to nên rất trôi nhưng hàng về delay hết mẹ mùa và chỉ số toác hẳn.

Trên đây là một vài kinh nghiệm bản thân sau một thời gian làm hàng trend và đổ máu khá nhiều. Hi vọng nó giúp được anh em phần nào dễ thở hơn trong thời điểm khó thở này. Và nói chung ae nên chịu khó đầu tư để tự test, ngồi lại đánh giá và tự tìm ra quy trình cho riêng mình chứ cứ đi hóng hớt thì những cái key quan trọng trong việc test SP các bạn cũng sẽ không bao giờ biết được đâu vì mình chắc chắn là chẳng ai nói.

Tác giả

Lưu Thiện Ân
Với tâm thế phụng sự để dẫn đầu, chúng tôi không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ để đạt được vị trí hàng đầu trong ngành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ready to Get Started?

Liên hệ với NEMI ADS để nhận tư vấn

Đội ngũ hỗ trợ của NEMI ADS luôn hỗ trợ tư vấn chi tiết cho khách hàng trước khi quyết định đăng ký dịch vụ.

Mọi thông tin điền trong form đều được bảo mật 100%